Thời gian qua, chương trình OCOP đã mở ra cơ hội lớn cho các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ gia đình ở Thanh Hóa đẩy mạnh phát triển sản xuất, mở rộng thị trường. Mỗi sản phẩm đều do các chủ thể tự tìm tòi, nghiên cứu, chế biến sâu, tạo ra chất lượng thực, mang nét đặc trưng riêng cho từng địa phương. Bên cạnh đó, các sản phẩm OCOP được cấp mã số, mã vạch và đăng ký bảo hộ nhãn hiệu là bước ngoặt để nâng tầm giá trị và là "giấy thông hành" để các sản phẩm nông sản từng bước chiếm lĩnh, mở rộng thị trường.
Tại Thanh Hóa, đến nay đã có trên 310 sản phẩm OCOP cấp tỉnh. Nhờ có Chương trình OCOP mà nhiều chủ thể có nhiều cơ hội tiếp cận hơn với các khách hàng, các hệ thống phân phối hiện đại, các hệ thống siêu thị, được nhiều người biết đến hơn. Góp phần quan trọng trong xây dựng Nông thôn mới tại Thanh Hóa.
Hiện nay, một sản phẩm OCOP đang chịu sự cạnh tranh gắt gao từ các sản phẩm khác trên thị trường. Đòi hỏi, các chủ thể, doanh nghiệp phải tạo được sự khác biệt sản phẩm, nâng cấp chất lượng sản phẩm, tiếp cận khách hàng tiềm năng mới. Từ đó, doanh nghiệp, chủ thể mới tiếp tục sải bước tiến dài trên hành trình gây dựng thương hiệu nông sản Thanh Hóa trong và ngoài nước.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!