Giám đốc Trung tâm Bảo tồn di tích Cố đô Huế Phan Thanh Hải cho biết, trong 3 ngày nghỉ lễ Tết Dương lịch 2018 đã có hơn 30.000 lượt khách đến thăm khu di sản Huế; trong đó, có hơn 24.000 khách du lịch nước ngoài.
Đáng chú ý, ngày 1/1, tỉnh Thừa Thiên - Huế đã đón những du khách đầu tiên của năm 2018, đến sân bay Phú Bài, Huế trên chuyến bay VN1543 của Vietnam Airlines. Vị khách đầu tiên là ông Allicock Stephangary, Quốc tịch Mỹ, trên chuyến bay từ Hà Nội vào Huế lúc 9h55 ngày 1/1/2018.
Năm 2017, Trung tâm Bảo tồn di tích Cố đô Huế đón hơn 3 triệu lượt khách đến tham quan hệ thống di tích Cố đô Huế; trong đó có trên 1,8 lượt khách quốc tế; doanh thu từ vé tham quan đạt gần 318 tỷ đồng. Nếu kể cả doanh thu từ vé của chương trình Đại Nội Đêm thì tổng doanh thu của trung tâm đạt hơn 320 tỷ đồng, tăng gấp 4 lần so với năm 2011 (80 tỷ đồng).
Ông Nguyễn Văn Phúc, Phó Giám đốc Sở Du lịch Thừa Thiên - Huế cho biết, năm 2018, du lịch được tỉnh Thừa Thiên - Huế xác định là ngành kinh tế mũi nhọn. Theo đó, tỉnh phấn đấu thu hút từ 4 triệu đến 4,2 triệu lượt khách tham quan, tăng 10-12%; trong đó, khách quốc tế chiếm từ 40% - 45%. Doanh thu du lịch đạt từ 4.200 - 4.300 tỷ đồng, tăng khoảng 15%.
Để đạt được mục tiêu này, tỉnh kêu gọi và chọn lựa các nhà đầu tư chiến lược cho các dự án du lịch đang xúc tiến đầu tư; tập trung đốc thúc quyết liệt, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho việc triển khai các dự án du lịch lớn, có thương hiệu đang được nghiên cứu và đầu tư trên địa bàn tỉnh để tạo điểm nhấn và có sức ảnh hưởng đối với du lịch trên địa bàn.
Ngoài việc hoàn thiện và nâng cao chất lượng các sản phẩm hiện có và xây dựng một số sản phẩm mới có tính đặc trưng, có sức cạnh tranh cao và các sản phẩm du lịch về đêm, Thừa Thiên - Huế tập trung xây dựng hình thành chuỗi sự kiện văn hóa, nghệ thuật và thể thao, cũng như các lễ hội định kỳ và ổn định để thu hút khách du lịch, kết hợp với việc xây dựng môi trường xanh, sạch, trở thành điểm đến hấp dẫn, ấn tượng.
Trong lĩnh vực du lịch, tỉnh phấn đấu duy trì các thị trường khách truyền thống, tăng cường phát triển và mở rộng một số thị trường mới thông qua chương trình hợp tác chặt chẽ với các hãng hàng không, các tỉnh thành kết nghĩa để tổ chức kết nối các đường bay trực tiếp và liên kết khai thác du lịch với các địa phương khác.
Tỉnh phối hợp với Tổng cục Du lịch đón một số đoàn famtrip, presstrip dành cho các doanh nghiệp lữ hành, báo chí nước ngoài từ các thị trường trọng điểm và tiềm năng (châu Âu, Hàn Quốc, Nhật Bản, Đông Nam Á, Bắc Mỹ, Australia).