Hiện tại, du lịch biển đã đóng góp đến 70% doanh thu toàn ngành du lịch và thương hiệu du lịch biển Việt Nam cũng đang được tạo dựng trên bản đồ du lịch quốc tế. Trong hơn 10 năm qua, thực hiện Chiến lược biển Việt Nam, nhiều địa phương đã tập trung khai thác những giá trị của biển để phát triển du lịch, mang lại những đổi thay rõ nét cho nhiều vùng biển giàu tiềm năng.
Tại miền Trung, sau những thương hiệu du lịch biển như Đà Nẵng, Nha Trang, Mũi Né - Phan Thiết, các địa phương khác cũng đã bắt đầu khai thác thế mạnh du lịch biển với những cách làm riêng. Phú Yên - điểm du lịch mới nổi với lượng khách liên tục tăng trưởng trong những năm qua cũng chính nhờ du lịch biển.
Năm ngoái, 28 tỉnh, thành phố ven biển đón 60 triệu lượt khách. Du lịch biển đóng góp khoảng 70% doanh thu cho ngành du lịch. Kết quả này được các chuyên gia du lịch cho là điều đương nhiên đối với Việt Nam - một quốc gia có đến 126 bãi biển đẹp. Cũng vì vậy, yêu cầu luôn đặt ra trong cách làm du lịch vẫn là tôn trọng không gian biển, bảo vệ tài nguyên biển bởi đây chính là điều tiên quyết mang lại sức hút cho du lịch biển.