Trước phản ánh về sự xuất hiện nhiều biển hiệu của tổ chức, cá nhân hoạt động sản xuất, kinh doanh sử dụng tiếng nước ngoài không có chữ tiếng Việt tại thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa, Cục Văn hóa Cơ sở (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) đã yêu cầu tỉnh kiểm tra, báo cáo sự việc. Qua khảo sát, tại các tuyến đường ở thành phố Nha Trang, có khoảng 70% - 80% cửa hàng treo biển hiệu, bảng quảng cáo có sử dụng tiếng Trung, tiếng Nga, một số ít ghi bằng tiếng Anh hoặc song ngữ. Thậm chí có nhiều biển hiệu dùng hoàn toàn bằng tiếng nước ngoài, một số bảng có in tiếng Việt nhưng kích thước rất nhỏ so với tiếng nước ngoài.
Tại thời điểm kiểm tra, đối với những biển hiệu vi phạm quy định của Luật quảng cáo chẳng hạn như chỉ sử dụng tiếng nước ngoài không có chữ tiếng Việt, đoàn thanh tra đã yêu cầu chủ cơ sở phải tháo dỡ ngay hoặc cam kết tháo dỡ trong vài ngày tới, đồng thời ký cam kết không tái phạm. Đối với trường hợp cố tình vi phạm sẽ bị lập biên bản, củng cố hồ sơ để xử phạt vi phạm hành chính.
Tìm hiểu nguyên nhân, đa phần các chủ cơ sở vi phạm đều khẳng định là vì họ không nắm được Luật quảng cáo, chỉ bắt chước các cửa hàng xung quanh.
Nhằm chấm dứt tình trạng loạn biển hiệu tiếng nước ngoài, bên cạnh việc kiểm tra, xử lý, theo thống nhất của UBND tỉnh Khánh Hòa, Sở Văn hóa và Thể thao Khánh Hòa sẽ soạn tài liệu tuyên truyền điều 18 và điều 34 của Luật Quảng cáo một cách ngắn gọn, dễ hiểu. Khi Sở kế hoạch và đầu tư tỉnh cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh cho các hộ, cá nhân kinh doanh thì sẽ kèm theo tài liệu tuyên truyền này. Đồng thời, Sở Văn hóa và Thể thao sẽ tăng cường phối hợp với chính quyền địa phương các xã phường để kiểm tra, giám sát việc lắp đặt biển hiệu ngay từ ban đầu đối với cơ sở kinh doanh đảm bảo đúng quy định của pháp luật.