Dự án hầm đường bộ qua Đèo Cả (bao gồm cả hầm đèo Cù Mông và mở rộng hầm đường bộ Hải Vân) có tổng mức đầu tư khoảng hơn 26.000 tỷ đồng, trong đó vốn BOT hơn 21.000 tỷ đồng; vốn Nhà nước hỗ trợ dự án trên 5.000 tỷ; dự kiến sẽ sử dụng 7 trạm thu phí (gồm trạm Đèo Cả, trạm Bàn Thạch, trạm Cù Mông, trạm Nam Hải Vân, trạm La Sơn - Túy Loan, trạm Bắc Hải Vân). Nếu phương án gộp trạm thu phí Nam Hải Vân vào trạm Bắc Hải Vân được duyệt, trong tương lai, mức phí tại trạm Bắc Hải Vân sẽ cao hơn các trạm khác trên Quốc lộ 1, bởi phải thu phí hoàn vốn cho dự án hầm Phú Gia Phước Tượng và hầm đường bộ Đèo Cả, trong đó có hạng mục hầm đường bộ Hải Vân 2. Vì vậy việc tách bạch từng hạng mục theo nhiều doanh nghiệp vận tải là cần thiết.
Chuyện làm đường làm hầm một nơi rồi đặt trạm thu phí ở một nơi khác đã và đang là thực trạng chưa có hồi kết, chưa bao giờ nguôi bức xúc, bởi không sử dụng mà các tài xế và chủ phương tiện vẫn phải nộp phí! Những lo lắng của người dân về đề xuất của Bộ GTVT là có cơ sở, nhất là khi những thông tin mà Bộ này đưa ra lại gây nên những cách hiểu chưa đồng nhất.