Thực tế tại các địa phương cho thấy: việc xác định những sản phẩm có lợi thế của từng địa phương là không khó nhưng để sản phẩm đó có chỗ đứng trên thị trường thì lại là điều không dễ dàng. Đây cũng chính là nút thắt khi triển khai chương trình mỗi xã một sản phẩm.
Xây dựng thương hiệu, làm mã vạch cho sản phẩm... những công việc lâu nay gần như là khoảng trống đối với những cơ sở sản xuất ở vùng nông thôn. Trong khi đó, một khi đưa vào chương trình mỗi xã một sản phẩm, đòi hỏi phải nâng giá trị lên tầm quốc gia, toàn cầu dù đây là sản phẩm của địa phương. Và để có được điều đó, điều cần thiết lúc này là những đầu tư chiều sâu chứ không nhất thiết phải có nhiều sản phẩm lợi thế.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!