Cảng cá Đề Gi tỉnh Bình Định, hơn 1 năm nay bị thu hẹp vì những tàu dịch vụ hậu cần nghề cá… Rất nhiều hạng mục đã xuống cấp, hư hỏng… Tàu BĐ 99888 của ngư dân Nguyễn Công Quý có công suất 940CV, đi được vài chuyến biển đều thua lỗ nên đã nằm bờ từ tháng 8 năm ngoái đến nay.
Mỗi tàu lúc đóng có giá thấp nhất 15 tỷ, cao nhất 18 tỷ đồng. Tất cả đều chung số phận hoạt động không hiệu quả. Theo lý giải của ngư dân: Ra khơi, tàu vỏ thép không thể tiếp cận tàu gỗ, mà trong hơn 3.000 tàu xa bở của bình Định đều là tàu vỏ gỗ nên tàu dịch vụ hậu cần vỏ thép không thể làm dịch vụ hậu cần cho tàu gỗ. Trong khi đó, các tàu vỏ thép chuyên khai thác hải sản không muốn bán cá lại cho tàu dịch vụ hậu cần. Và cứ thế… tàu dịch vụ nằm bờ…
Nguyên vọng của chủ tàu những con tàu dịch vụ hậu cần này là được chuyển đổi nghề. Song, cái khó lúc này là ngư dân không có nguồn vốn. Bởi, tàu hậu cần muốn chuyển đổi sang mành chụp phải mất ít nhất 5 tỷ đồng. Như ngư dân Nguyễn Công Quý đã xoay sở được 1/3 số vốn để chuyển đổi nghề, số còn lại muốn vay vốn từ ngân hàng nhưng ngân hàng lại không chấp nhận. Cũng chính vì thế mà số phận của những con tàu tàu này bị bỏ nằm đây mặc cho nắng mưa làm hư hỏng.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!