Sự việc xảy ra tại một cảng cá tấp nập nhất tỉnh Ninh Thuận, đó là cảng cá Đông Hải. Điều đáng nói, đây không phải là cảng cá duy nhất ở các tỉnh Nam Trung bộ rơi vào tình cảnh quá tải. Hạ tầng nghề cá hiện nay ở khu vực này đang lộ rõ những yếu kém, không theo kịp so với đội tàu khai thác được đầu tư công suất lớn.
Cảng cá Đông Hải, là cảng cá loại 2. Theo quy định, diện tích tối thiểu của cảng cá loại 2 phải đạt 2,5 ha thế nhưng, hiện tại cảng cá Đông Hải chỉ rộng 1,8 ha.Những lúc cao điểm, 30-40 tàu cá cùng cập cảng, ngư dân thực sự rơi vào cảnh tiến chẳng được mà lùi cũng chẳng xong. Vậy là, ngư dân chỉ còn cách chờ đợi đến lượt mới chuyển cá ra khỏi tàu. Mà chờ đợi như vậy, chuyện mua bán hải sản vốn đã khó, lại càng thêm khó.
Hạ tầng đã không theo kịp với yêu cầu hiện đại hóa nghề cá. Thực tế này, ngày càng lộ rõ ở các tỉnh Nam Trung bộ khi số lượng tàu cá công suất lớn đã tăng mạnh trong những năm gần đây. Yêu cầu mở rộng cảng cá là khá bức thiết, nhưng vốn đầu tư vẫn là trở ngại, nhất là đối với những cảng cá do địa phương quản lý như cảng cá Đông Hải.
Mong mỏi cảng cá được mở rộng đã theo ngư dân qua nhiều mùa biển. Nhưng đến lúc này, họ buộc phải chấp nhận mua bán hải sản trong cảng cá chật hẹp, chấp nhận trong nỗi lo bởi cứ sau một mùa biển, cảng cá lại càng thêm xuống cấp.