Từ những gợi ý này, Ninh Thuận đã lựa chọn hướng đi riêng trong cách làm du lịch, đó là khai thác giá trị của sự khác biệt, cụ thể ở đây là không gian sống ở vùng đất khô hạn cùng với giá trị văn hóa Chăm. Nhờ vậy, mặc dù đi sau trong phát triển du lịch nhưng Ninh Thuận đang dần tạo sức hút mới đối với các nhà đầu tư du lịch cũng như du khách.
Cùng với tháp cổ, nhiều di sản vật thể và phi vật thể của nền văn hóa Chăm, đến lúc này vẫn hiện hữu sống động ngay tại các làng Chăm. Vốn văn hóa này là sự khác biệt đầu tiên dễ dàng giúp cho những nhà đầu tư du lịch tạo ra những sản phẩm du lịch không dễ tìm thấy ở những nơi khác. Bên cạnh đó, không gian sống trên vùng đất quanh năm khô hạn cũng giúp cho Ninh Thuận có được sản phẩm du lịch khác biệt - đó là du lịch cùng nắng và gió.
Nằm giữa tam giác du lịch Nha Trang- Đà Lạt- Phan Thiết vốn đã có thương hiệu từ lâu nên Ninh Thuận được xem là địa phương đi sau trong phát triển du lịch. Do vậy, hướng phát triển du lịch của địa phương này là khai thác giá trị của sự khác biệt, tạo ra những sản phẩm theo 4 tiêu chí mộc mạc, chất lượng, ấn tượng và hoang sơ.
Khả năng, năm nay, khoảng 2,1 triệu lượt khách đến với Ninh Thuận, một lần nữa cho thấy lợi thế của những sản phẩm du lịch khác biệt. Điều này cũng đặt ra yêu cầu khắt khe, đó là các dự án phát triển du lịch nhưng phải đảm bảo không phá vỡ vẻ đẹp hoang sơ cùng vốn quý văn hóa, bởi đó chính là những điều làm nên khác biệt cho du lịch Ninh Thuận.