Quốc lộ 14D lâu nay được biết đến là con đường "đau khổ". Trời nắng, đường mịt mù bụi khiến người đi sau không nhìn thấy đường. Mặt đường thành những hố sâu không khác gì "bẫy tử thần". Trước đây, các phương tiện từ đường Hồ Chí Minh vượt 70 km Quốc lộ 14D chỉ mất 2 giờ đồng hồ. Còn với mặt đường bị băm nát thì các lái xe phải mất 5 giờ. Bụi mù trời, hằng ngày, người đi xe máy phải mặc áo mưa chống bụi. Còn khi mưa xuống, mặt đường nhão nhoẹt bùn đất. Nguyên nhân tình trạng này là hơn 2 năm nay, đoàn xe chở quặng từ Lào qua Cửa khẩu quốc tế Nam Giang rồi tái xuất khẩu qua cảng Chân Mây của tỉnh Thừa Thiên Huế với tần suất lớn.
Đường dốc quanh co nhưng quá hẹp, xe chở quặng tranh nhau chạy, tai nạn là khó tránh khỏi. Tình trạng này không chỉ ảnh hưởng đến tình hình giao thương kinh tế giữa Việt Nam và Lào mà hàng vạn người dân thuộc 6 xã vùng biên giới huyện Nam Giang của tỉnh Quảng Nam bị ảnh hưởng trầm trọng. Thời gian qua, cử tri tỉnh Quảng Nam liên tục phản ảnh với đại biểu Quốc hội, chính quyền tỉnh Quảng Nam liên tục phản ảnh đến Bộ Giao thông Vận tải nhưng cũng chưa có giải pháp xử lý tình trạng xuống cấp tuyến đường này. Cùng với việc mở rộng, nâng cấp quốc lộ 14D để đáp ứng nhu cầu lưu thông hàng hóa từ các cảng biển miền Trung đến Lào và Đông Bắc Thái Lan, cơ quan chức năng cần tăng cường tuần tra, kiểm soát nhằm đảm bảo an toàn giao thông, xử lý nghiêm những lái xe, chủ xe chở quặng phóng nhanh vượt ẩu, gây tai nạn như thời gian qua.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!