Thống kê của Cục đường bộ, 3 tháng trở lại đây, xe quá khổ quá tải hoạt động mạnh trên hầu khắp các tuyến quốc lộ, trở thành những hung thần trên xa lộ. Ám ảnh nhất phải kể đến xe chở vật liệu xây dựng, đất đá san lấp mặt bằng. Đơn cử như tại Nghệ An, nhằm phục vụ thi công Dự án Khu công nghiệp, đô thị, dịch vụ VSIP, tỉnh Nghệ An đã cấp một mỏ đất tại huyện Hưng Nguyên để san lắp mặt bằng cho dự án này. Thế nhưng, trong quá trình vận chuyển vật liệu, không ít xe chở quá khổ, quá tải làm rơi vãi đất đá trên đường, gây nguy cơ tai nạn giao thông cho người đi đường.
Không chỉ gia tăng về tần suất hoạt động mà các mánh khóe luồn lách, qua mắt cơ quan chức năng cũng tinh vi và diễn biến phức tạp hơn, khiến công tác kiểm soát xe quá khổ, quá tải gặp nhiều khó khăn.
Theo báo cáo của Bộ Giao thông Vận tải, tình trạng xe quá khổ, quá tải đã giảm được trên 90% kể từ khi thực hiện Kế hoạch liên ngành 12593 về kiểm soát tải trọng xe. Tuy nhiên, từ giữa năm ngoái đến nay, tức là sau khi kế hoạch liên ngành này kết thúc thì nạn xe quá khổ, quá tải đã bùng phát trở lại . Đặc biệt sau khi lực lượng cảnh sát giao thông không còn phối hợp hoạt động tại các trạm kiểm soát tải trọng xe lưu động, hoạt động của các trạm này trở nên kém hiệu quả.