Mặc dù Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có quy định cụ thể về việc giáo dục kỹ năng sống cho học sinh phổ thông từ năm 2014 đến nay, nhưng cho tới thời điểm hiện tại, nội dung này vẫn chỉ dừng lại ở hình thức lồng ghép hay sinh hoạt ngoại khóa. Khó khăn về biên chế giáo viên cộng với thiếu giáo trình giảng dạy đang khiến cho việc giáo dục kỹ năng sống ở trường học bị nhàm chán.
Để nâng chất lượng giảng dạy, năm học này, Trường Phổ thông Duy Tân ở Phú Yên đã đưa giáo dục kỹ năng sống vào dạy chính khoá thay vì lồng ghép. Không dừng lại ở lý thuyết, những buổi thực hành bắt đầu được nhà trường tổ chức nhiều hơn. Một ví dụ là bài học về sự sẻ chia, và các em thể hiện tinh thần ấy bằng hành động qua đợt phát động tặng quà cho trẻ em thiệt thòi. Những chiếc lồng đèn trung thu mang trong đó cả tình cảm, tâm sức của học sinh nhà trường. Điều đặc biệt hơn cả là sự trải nghiệm này sẽ giúp dần hình thành ở các em ý thức vì cộng đồng.
Tập trung vào cung cấp kiến thức mà chưa hình thành kỹ năng cho các em. Do đó, thực tế, không ít học sinh phổ thông nói riêng và trẻ em nói chung không thể vận dụng kiến thức đã học vào cuộc sống. Trong khi đó, do chưa có khung chương trình nên hiện tại giáo viên phụ trách hiểu, tiếp cận và dạy kỹ năng sống chủ yếu bằng kinh nghiệm.
Việc tổ chức dạy kỹ năng sống bằng tiết học chính khóa với giáo viên tâm lý ở trường phổ thông sẽ giúp cải thiện tình trạng này đồng thời nâng chất lượng giáo dục toàn diện ở nhà trường hiện nay.