Theo hợp đồng, dự án xây dựng tuyến tránh TP Vinh và dự án nâng cấp, mở rộng QL1A đoạn Nam cầu Bến Thủy - Tuyến tránh TP Hà Tĩnh sẽ được tăng phí 3 năm/lần, mỗi lần tăng 18%. Theo đó, lần tăng phí tiếp theo sẽ là tháng 1/2019. Tuy nhiên, cho đến tháng 12/2023, trên cơ sở phê duyệt của cấp có thẩm quyền, dự án mới được tăng phí chậm 5 năm so với quy định tại hợp đồng BOT. Khó khăn là vậy, song, vừa qua, Tập đoàn Cienco 4 đã nỗ lực tự cân đối nguồn lực triển khai dự án trung tu lần 2 với kinh phí hơn 61 tỷ đồng được cấp có thẩm quyền phê duyệt.
Những ngày cuối tháng 1/2024, Chi nhánh BOT tuyến tránh Vinh thuộc Tập đoàn Cienco 4 đã tập trung các mũi thi công, tập kết vật tư, máy móc để khắc phục tuyến QL1A đoạn Nam cầu Bến Thủy - Tuyến tránh TP Hà Tĩnh, kịp thời phục vụ người dân lưu thông an toàn trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn.
Ở lần trùng tu thứ hai này, các đoạn tuyến có bê tông nhựa bị hư hỏng sẽ được cào bóc, thay bằng lớp bê tông nhựa mới. Một số hạng mục an toàn giao thông, sơn kẻ đường, biển báo hiệu cũng sẽ được đầu tư bổ sung để phù hợp với quy chuẩn, quy định tổ chức giao thông hiện hành.
Hiện tổng diện tích mặt đường được duy tu đợt này khoảng 110.000m2, tập trung chủ yếu trên đoạn từ Km484 - Km504 qua địa bàn thị xã Hồng Lĩnh và huyện Can Lộc. Tranh thủ tối đa các ngày thời tiết thuận lợi với các mũi thi công duy trì từ sáng sớm đến đêm muộn, tính đến nay, diện tích mặt đường được sửa chữa đạt hơn 18.000m3.
Mục tiêu đến Tết Nguyên đán 2024, các đơn vị sẽ xử lý xong các điểm hư hỏng nặng trên tuyến, đảm bảo an toàn giao thông trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán. Đến cuối tháng 6/2024, tất cả các hạng mục còn lại trong phạm vi dự án được phê duyệt sẽ hoàn thành.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!