Tháng 10/2017 Ủy ban Châu Âu (EC) đã rút thẻ vàng trong thời hạn 6 tháng với các mặt hàng thủy sản của Việt Nam. Để thoát khỏi thẻ phạt này, hơn nửa năm qua, các Bộ ngành Trung ương và địa phương, cùng với ngư dân đã nỗ lực đưa ra nhiều giải pháp khắc phục. Tuy nhiên mới đây, Ủy ban Châu Âu thông báo sẽ xem xét vấn đề thẻ vàng vào đầu năm 2019. Một trong những nguyên do mà tổ chức này đưa ra là kiểm soát đánh bắt và truy xuất nguồn gốc khai thác còn nhiều lỗ hổng. Việc ngư dân tắt thiết bị giám sát hành trình chính là một trong những lỗ hổng cần phải khắc phục này.
Hầu hết ngư dân cho rằng, việc lắp đặt thiết bị giám sát hành trình có nhiều ưu điểm, nhất là kêu gọi hỗ trợ nhau khi có sự cố bất thường trên biển. Thế nhưng, qua giám sát tại trạm bờ của Chi cục Thủy sản tỉnh Bình Định, hiện chỉ mới có khoảng 1.600 tàu cá, trên tổng số hơn 3.000 tàu đánh bắt xa bờ của tỉnh này là thường xuyên truyền dữ liệu định vị về trạm, còn lại là không bật.
Ngư dân tắt máy định vị khi đánh bắt xa bờ, một phần là do từ trước đến nay chưa có chế tài xử phạt nên cơ quan chức năng chỉ dừng lại ở việc tuyên truyền, nhắc nhở. Sắp tới đây, khi Luật Thủy sản mới có hiệu lực, việc không bật thiết bị định vị sẽ bị xử lý nghiêm khắc. Đây là cơ sở để các đơn vị thực thi pháp luật hiệu quả hơn và ngư dân cũng phải tuân thủ các quy định khi khai thác thủy sản xa bờ.