Những ngày qua, cảng cá Quy Nhơn vắng vẻ bởi lượng tàu cá ra vào giảm sút. Chưa bao giờ, ngư dân Bình Định lại "ngại" bám biển như lúc này. Nếu chuyến biển đi không trúng cá mà thời gian trên biển lại kéo dài khiến phí tổn xăng dầu tăng cao, thì một khoản nợ cho chủ tàu là điều chắc chắn.
Tại tỉnh Bình Định, nhiều tàu cá nằm bờ đã khiến hoạt động tại các cảng cá trở nên đìu hiu. Theo bà con ngư dân, đây là điều chưa có tiền lệ, kể cả trong thời kỳ cao điểm dịch bệnh COVID-19 diễn ra gay gắt. Chưa bao giờ ngư dân rơi vào tình cảnh khó khăn như hiện nay, khi giá xăng dầu cao còn giá bán sản phẩm do tư thương thu mua chỉ ở mức cầm chừng. Giá bán và giá xăng dầu không tương ứng đã khiến nhiều chủ tàu chịu lỗ.
Đầu 2022 đến nay khi giá nhiên liệu tăng thì hầu như tàu cá nằm bờ nhiều. Tàu ra vào chỉ mới đạt 65% so với cùng kỳ, 75% hàng hoá thông qua cảng so với cùng kỳ. các phương tiện đánh bắt đều không có lời, ngư dân không đi biển. ….
Tàu cá nằm bờ do sức ép chi phí nhiên liệu. Còn giá thu mua thuỷ sản không theo kịp đà tăng của giá xăng dầu. Bài toán khó cho ngư dân mỗi chuyến biển cứ thế trở thành gánh nặng chưa có lời giải. Nhiều lão ngư gắn bó với nghề biển hơn mấy chục năm nay không khỏi xót xa. Bám biển hay nằm bờ- lựa chọn nào cũng khó cho ngư dân lúc này.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!