TV& VIDEO
  • vtv Cần Thơ

Tàu hậu cần nghề cá nằm bờ, ngư dân đối mặt nỗi lo nợ chồng chất

Tấn Quýnh, Duy Hoàng, Huỳnh Danh (VTV8)Cập nhật 10:57 ngày 15/06/2018

VTV.vn - Chủ của những tàu dịch vụ hậu cần được đóng từ nguồn vốn của Nghị định 67 đang phải gánh những khoản nợ chất chồng. Thực tế này đang diễn ra ở các tỉnh Nam Trung bộ.

Tàu Hoàng Sa NT 91234  là tàu thu mua hải sản được đóng từ nguồn vốn vay theo Nghị định 67  và là tàu đầu tiên ở tỉnh Ninh Thuận đóng bằng vỏ thép. Hơn 15 tỷ đồng là số vốn bỏ ra để đóng con tàu trên 800 CV này. Tàu thu mua hải sản nhưng giờ chẳng còn như tên gọi. Đúng hơn chỉ là khối thép nằm áng ngữ ở cảng cá Cà Ná, tỉnh Ninh Thuận.

Không chỉ ở Ninh Thuận mà cả 3 tàu dịch vụ hậu cần nghề cá đầu tiên ở Bình Định hiện cũng đang neo bờ hàng tháng nay. Hai nguyên nhân chính được xác định do chủ tàu dịch vụ đưa ra phương án sản xuất ban đầu bị sai và chủ các tàu đánh bắt vỏ thép khác sau một thời gian hoạt động đã quay trở về phương thức đánh bắt truyền thống lâu nay. Đó là không bán hải sản và tiếp nhiên liệu trên biển để tiếp tục ở lại đánh bắt dài ngày, mà họ đi biển theo con trăng, tức khoảng 1 tháng, sau đó trở về bờ bán cá và chuẩn bị phí tổn cho chuyến đánh bắt tiếp theo.

Sự việc đã được ngư dân lên tiếng suốt thời gian dài. Thế nhưng, điều khó hiểu là việc tháo gỡ vướng mắc lại vô cùng chậm chạp. Trên tinh thần tiếp nhận ý kiến phản ánh của ngư dân, UBND các tỉnh Ninh Thuận, Bình Định chỉ đạo ngành nông nghiệp cùng với đơn vị thi công, giám sát, thiết kế mẫu tàu tổ chức đoàn công tác đánh giá hoạt động con tàu trên biển. Sắp tới các tỉnh này sẽ họp với 3 bên gồm chủ tàu và ngân hàng để bàn giải pháp. Việc chuyển đổi cũng phải được xem xét phương án đánh bắt liệu có hiệu quả hay không, nếu không thì chuyển đổi xong lại không hiệu quả. 

Nghị định 67 là một chính sách lớn của Nhà nước nhằm hiện đại hóa nghề cá, nâng cao thu nhập và đời sống cho ngư dân đồng thời góp phần bảo vệ chủ quyền biển đảo. Nhưng, kể từ khi triển khai đến nay đang phát sinh hàng loạt vấn đề. Sau vụ hàng loạt tàu vỏ thép liên tục hư hỏng, nay đến lượt các tàu dịch vụ hậu cần tiếp tục nằm bờ vì hoạt động không hiệu quả.

Việc các cơ quan chức năng nhanh chóng đưa ra phương án giải quyết sẽ giúp cho những ngư dân đã từng kỳ vọng rất nhiều vào chính sách này không  phải rơi vào cảnh khốn khó.

Thành công Hội thao Công đoàn Giao thông Vận tải Việt Nam năm 2024

VTV.vn- Lễ Bế mạc và trao giải cho các VĐV xuất sắc, đạt thành tích cao Hội thao Cụm Văn hóa-Thể thao số 04 đã diễn ra trong không khí ấm cúng, tràn ngập niềm vui của các VĐV.