Dự án có chiều dài hơn 63km đi qua địa bàn hai tỉnh Ninh Bình và Thanh Hóa được khởi công tháng 9/2020 theo kế hoạch sẽ hoàn thành cuối năm 2022. Tuy nhiên đến nay, dự án này đang gặp nhiều khó khăn như thiếu bãi thải công trình, khó khăn nguồn vật liệu đất đắp ảnh hưởng đến tiến độ thi công dự án.
Đến ngày 30/6, dự án cao tốc Bắc-Nam đoạn Mai Sơn-QL45 đã thực hiện 15,51% tổng giá trị hợp đồng, chậm khoảng 0,39% kế hoạch. Nguyên nhân chậm tiến độ là do diễn biến biến dịch COVID-19, nguồn giá nguyên vật liệu tăng cao, khó khăn thiếu vật liệu đất đắp và thời gian xử lý nền đất yếu kéo dài. Bên cạnh đó, dự án cao tốc này cũng đang thiếu nhiều vị trí đổ vật liệu với trữ lượng khoảng 3,3 triệu m3. Thời gian qua, chủ đầu tư dự án đã tích cực phối hợp với 2 tỉnh Ninh Bình và Thanh Hoá để tìm kiếm vị trí đổ vật liệu thải. Tại Thanh Hoá, tỉnh này đã chấp thuận 14 vị trí đổ vật liệu thải, tổng trữ lượng khoảng 1,4 triệu m3.
Bên cạnh đó, để giải quyết những khó khăn cấp bách về nguồn vật liệu cho dự án cao tốc Bắc-Nam đoạn Mai Sơn-QL45 đảm bảo tiến độ hoàn thành vào tháng 12/2022, cần có cơ chế đặc thù trong công tác phê duyệt, cấp phép mỏ vật liệu, nâng công suất các mỏ đang khai thác để cung cấp xong trước tháng 8/2021, giúp công trình được thi công phần nền trong mùa khô.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!