Tỉnh Ninh Thuận đã tìm ra câu trả lời bằng cách xây dựng nhãn hiệu ngay khi chọn ra sản phẩm nông nghiệp đặc thù. Thực tế tại địa phương này cho thấy: một khi làm được nhãn hiệu và khai thác nhãn hiệu thì nông dân mới thực sự thu được những khoản lợi từ sản phẩm đặc thù.
Quanh năm khô hạn là điều bất lợi đối với vùng đất Ninh Thuận. Nhưng cũng chính khô hạn lại giúp cho Ninh Thuận có nhiều sản phẩm nông nghiệp đặc thù. Một số loại cây trồng, vật nuôi chỉ ở nơi này mới trồng được, nuôi được. Có đến 12 sản phẩm đặc thù như vậy được tỉnh Ninh Thuận lựa chọn. Bên cạnh đầu tư chiều sâu về chất lượng sản phẩm thì một công việc được tỉnh Ninh Thuận chú ý thực hiện từ lâu, đó là xây dựng nhãn hiệu cho các sản phẩm đặc thù.
Như mặt hàng táo chẳng hạn, nhiều nơi trồng được táo nhưng táo Ninh Thuận vẫn có tiếng là ngọt và giòn hơn hẳn. Lẽ đương nhiên, khi bán ra thị trường nếu là táo Ninh Thuận sẽ bán chạy hơn, được giá hơn so với táo nơi khác. Và tất nhiên, nhà vườn chỉ khai thác lợi thế này nếu như sản phẩm đưa ra thị trường được gắn nhãn hiệu tập thể táo Ninh Thuận. Thế nhưng, thực tế ở Ninh Thuận cũng như trên cả nước, vẫn chưa có nhiều nông dân khai thác lợi thế nhãn hiệu.
Trở lại với mặt hàng nho Ninh Thuận, hiện tại nhiều cơ sở sản xuất đã liên kết với nông dân để cùng sản xuất nho theo hướng VietGAP. Nhờ vậy, có cơ sở đã có khoảng 10 tấn nho tươi mỗi tháng được đóng gói có nhãn hiệu, có chỉ dẫn địa lý.