Với thế mạnh nối các tỉnh Đông Bắc Thai Lan qua Lào về với cảng Tiên Sa chỉ bằng 1/3 đường so với đi cửa khẩu khác, nên từ khi trở thành cửa khẩu Quốc tế, lượng hàng hóa ngang qua cửa khẩu Nam Giang, Quảng Nam đã tăng gấp bội. Hiện nay, mỗi ngày lượng xe container, xe đầu kéo tham gia vận chuyển hàng nông sản từ các tỉnh Đông Bắc Thái Lan và các tỉnh hạ Lào ngang qua cửa khẩu Nam Giang đã lên đến cả trăm xe.
Do vận chuyển hàng nông sản như củ mì, bắp, trái cây nên hầu hết các chủ hàng đều dùng xe container để tiện cho việc bảo quản hàng hóa. Tuy nhiên, do tuyến đường quá chật hẹp nên cánh tài xế đã phải đối mặt với muôn vàn khó khăn.
Trên tuyến Quốc Lộ 14D có chiều dài 74 km, đang tồn tại 25 điểm đen giao thông. Những điểm đen giao thông thường xuyên gây lật xe này hầu hết là do quá hẹp, cua khuất tầm nhìn, dốc và xuống cấp nghiêm trọng, chỉ cần sơ xuất nhỏ là tai nạn sẽ xảy ra.
Do đường quá hẹp, đơn cử như tại các khu dân cư Chà Vằn, Tà Pơ hay Bến Giằng, dù chưa xảy ra tại nạn giao thông nghiêm trọng nhưng mỗi khi các đoàn xe container ngang qua, người dân chỉ còn cách nhảy hoặc lao xuống lề, xuống vực để tránh.
Áp lực về hạ tầng giao không chỉ gây ảnh hưởng đến sự phát triển của cửa khẩu mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống của người dân.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!