TV& VIDEO
  • vtv Cần Thơ

Bảo tồn làng nghề Huế

Vân Giang, Văn Thanh, Quốc PhươngCập nhật 20:45 ngày 04/05/2023

VTV.vn - Tỉnh Thừa Thiên Huế đang tập trung khôi phục, phát triển các làng nghề có nhiều tiềm năng và lợi thế về nguyên vật liệu, sản xuất, có khả năng cạnh tranh trên thị trường.

Thừa Thiên Huế là địa phương có nhiều làng nghề truyền thống nổi tiếng, có bề dày lịch sử và kỹ xảo nghề đặc trưng. Chính vì vậy việc bảo tồn và phát triển làng nghề là nhiệm vụ quan trọng được tỉnh Thừa Thiên Huế ưu tiên thực hiện. Bảo tồn làng nghề không chỉ gìn giữ làng nghề truyền thống mà còn biết cách khai thác, kết nối và tiêu thụ các sản phẩm làng nghề để người dân có thể sống được với nghề truyền thống, đồng thời góp phần thu hút nguồn lao động đặc biệt là lao động trẻ giúp làng nghề tồn tại bền vững.

Toàn tỉnh Thừa Thiên Huế hiện nay có 86 làng nghề, 57 nghề truyền thống hoạt động riêng lẻ, được phân bố trên 123 địa điểm hoạt động theo địa bàn cấp huyện, với đông đảo đội ngũ thợ thủ công lành nghề, tài hoa. Chính những người thợ lành nghề đã góp phần giới thiệu quảng bá nét văn hóa truyền thống của địa phương qua từng sản phẩm

Trong những năm qua, thông qua các chương trình, dự án, từ nhiều nguồn kinh phí đã góp phần rất lớn trong việc bảo tồn, khôi phục và phát triển các làng nghề truyền thống.

Để bảo tồn, phát triển làng nghề truyền thống, tỉnh Thừa Thiên Huế tiếp tục ưu tiên việc phát triển nghề và làng nghề phải gắn với phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, thúc đẩy chuyển dịch nhanh cơ cấu kinh tế nông thôn theo hướng dịch vụ - công nghiệp - nông nghiệp; nâng cao giá trị sản phẩm gắn liền với phát triển dịch vụ du lịch, đặc biệt xác định bảo tồn làng nghề Huế chính là bảo tồn nét văn hóa đặc trưng của vùng đất Cố đô.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Xây dựng vùng trồng hướng đến tiêu thụ sản phẩm

VTV.vn- Việc đăng ký mã số vùng trồng đang dần được nông dân quan tâm, bởi sản phẩm có mã vùng trồng không chỉ gia tăng giá trị cho sản phẩm mà còn tiêu thụ dễ dàng hơn.