"Tự nhiên có một khoản nợ trên trời rơi xuống". Nhiều người dân tại thành phố Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên đang lâm vào tình trạng này khi liên tục nhận được điện thoại đòi nợ của nhân viên Công ty Tài chính TNHH MTV Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng (FE Credit), dù từ trước đến nay, họ chưa vay một khoản nào của đơn vị này.
Mọi việc bắt nguồn khi người dân được nhân viên Công ty Tài chính TNHH MTV Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng giới thiệu làm thẻ tín dụng cho vay tiêu dùng, trị giá 24.600.000 đồng. Điều đáng nói, một số người đồng ý làm thẻ này vì bị nhân viên gọi điện thoại làm phiền quá nhiều chứ không phải vì có nhu cầu. Và cho đến nay họ chưa hề kích hoạt thẻ.
Đối với khoản nợ phí bảo hiểm tiền vay, nhiều người không biết phải làm sao vì không hề nghĩ rằng, một cuộc trả lời điện thoại bình thường lại khiến họ thành con nợ; cũng không thể yêu cầu hủy hợp đồng tín dụng và khoản bảo hiểm tiền vay vì mọi giao dịch từ trước đến nay đều được nhân viên Công ty Tài chính TNHH MTV Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng thực hiện qua điện thoại.
Theo các chuyên gia tài chính, việc không trả các khoản phí này sẽ khiến người tiêu dùng dễ gặp phải một nguy cơ tài chính khác là bị liệt vào danh sách "nợ xấu", dù bị rơi vào tình trạng nợ phí bảo hiểm tiền vay hay với khoản phí khác như phí thường niên.
Điều cần làm lúc này là cần xem xét các điều khoản trong hợp đồng đã ký, cân nhắc khoản phạt với khoản nợ phải đóng để có thể chấm dứt hợp đồng. Đây là cảnh báo đối với những khách hàng nào muốn làm thẻ tín dụng mà không hề có bất kỳ sự ràng buộc nào từ phía đơn vị tài chính.