Cơn bão số 12 khi vào các tỉnh Nam Trung bộ cách đây hơn 10 ngày đã gây thiệt hại nặng nề cho các tỉnh khu vực này. Tại Bình Định, địa phương mà giữa trưa ngày 3/11 được dự báo chỉ là vùng ảnh hưởng nhưng sức gió mạnh và sóng dâng cao đã làm hàng loạt tàu hàng neo đậu ở phao số 0 bị chìm và nhiều thuyền viên gặp nạn trên vùng biển Quy Nhơn. Trong đó, 8 tàu hàng bị chìm và 2 tàu mắc cạn trên vùng biển Quy Nhơn.
Ngay thời điểm xảy ra vụ chìm tàu hàng loạt, tỉnh Bình Định và các lực lượng khác đã huy động 18 phương tiện để ứng cứu. Đã có 71 thuyền viên trên 10 tàu chìm và mắc cạn được cứu, 11 thi thể đã được tìm thấy, trong đó nhận dạng được 8 thuyền viên, và cho đến hôm nay vẫn còn 5 thuyền viên mất tích hoặc chưa được nhận dạng.
Bên cạnh tìm kiếm thuyền viên mất tích còn lại, trong hơn 10 ngày qua, UBND tỉnh Bình Định đã chỉ đạo khẩn trương trục vớt tàu bị chìm để hạn chế thấp nhất thảm họa tràn dầu trên vùng biển Quy Nhơn. Trong số 10 tàu chìm và mắc cạn, tàu An Phú 168 đã tự nổi lên vào ngày 10/11 và được tàu công vụ Quy Nhơn kéo về vị trí an toàn.
Những tàu còn lại theo chỉ đạo của UBND tỉnh Bình Định, chậm nhất đến ngày 12/11, các chủ tàu phải có phương án trục vớt. Tuy nhiên, cho đến ngày 16/11, chỉ có tàu Hà Trung 98 hoàn tất việc hút dầu. 2 tàu khác đã được phê duyệt phương án trục vớt và bắt đầu triển khai hút dầu. 5 tàu còn lại hiện vẫn chưa có phương án hoặc đang phải tìm kiếm thuyền viên mất tích.
Sự chậm trễ này khiến UBND tỉnh Bình Định và các đơn vị hỗ trợ ứng cứu trục vớt lo ngại, bởi tàu càng nằm lâu dưới biển, nguy cơ tràn dầu càng lớn. Cũng chính vì vậy, ngay thời điểm hiện nay, các biện pháp ứng phó sự cố tràn dầu đang được đặt trong tình huống cao nhất
Trong 9 tàu chìm và mắc cạn, hiện đang trữ 200.000 lít dầu D.O, 8.000 lít FO. Sau khi tàu Hà Trung hút 5.000 lít DO và tàu FEI YUE đã hút 8.000 lít dầu FO, trên các tàu chìm vẫn còn đến hơn 187.000 lít dầu DO. Theo cảng vụ Quy Nhơn, cho đến hôm nay chưa phát hiện sự cố tràn dầu trong khu vực có tàu chìm.