Nhiều ý kiến bày tỏ lo ngại về nguy cơ các hãng tàu lớn bắt tay nhau thiết lập mặt bằng giá mới quá cao so với sức chịu đựng của doanh nghiệp chủ hàng.
Đà Nẵng là một trong những địa phương có lượng hàng xuất khẩu khá lớn của khu vực miền Trung. Những tháng cuối năm ngoái, ngoài chuyện khan hiếm container rỗng, các doanh nghiệp ở đây đã trải qua cú sốc tăng giá cước vận tải biển với mức tăng gấp 2,3 và thậm chí có tuyến lên đến 5,6 lần so với trước đó. Nhiều doanh nghiệp ở đây đã buộc phải xuất hàng không lợi nhuận trong bối cảnh giá cước tăng cao kỷ lục.
Đội tàu vận tải của Việt Nam hiện có hơn 1500 chiếc, cũng chỉ đáp ứng được nhu cầu vận tải trong nước và khu vực là chính. Thị trường vận tải biển quốc tế ở Việt Nam hiện chủ yếu nằm trong tay các hãng tàu nước ngoài với những con tàu lớn, hiện đại, sức chứa có thể lên đến 20 ngàn TEUs. Nhiều doanh nghiệp đang lo các hãng tàu nhân cơ hội này thiết lập một mặt bằng giá cước mới vượt xa sức chịu đựng của doanh nghiệp.
Gần 6 tháng trôi qua, đã có rất nhiều cuộc họp bàn, ngành chức năng cũng đã lập đoàn thanh kiểm tra, yêu cầu các hãng tàu minh bạch giá cước, nhưng chưa có dấu hiệu nào cho thấy giá cước vận tải biển hạ nhiệt, mặc dù tình trạng thiếu container rỗng đã phần nào được giải quyết.
*Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo !