TV& VIDEO
  • vtv Cần Thơ

Đánh tráo thương hiệu tỏi Lý Sơn

Ngọc Bích, Văn Phát (VTV8)Cập nhật 09:22 ngày 11/04/2018

VTV.vn - Tình trạng nhái thương hiệu tỏi Lý Sơn không chỉ xuất hiện ở đất liền mà còn ngay trên đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi) khiến người mua như lạc vào ma trận.

Đất đảo hẹp, mỗi năm nông dân Lý Sơn chỉ sản xuất hơn 2.000 tấn tỏi. Tỏi không tăng nhưng khách du lịch thì ngược lại. Mỗi năm hàng trăm nghìn lượt khách ra đảo cùng thị trường mở rộng, tỏi Lý Sơn không đủ cung ứng, đây là lý do thương lái đánh tráo thương hiệu tỏi Lý Sơn để kiếm lời.

Dù được bảo hệ nhãn hiệu và trở thành thương hiệu quốc gia vào năm 2009; nhưng đến nay  Tỏi Lý Sơn vẫn chưa xây dựng bộ nhận diện sản phẩm như nhãn hiệu, logo, tem chống giả chung, đây là  kẻ hở cho giới thương lái dễ dàng làm ăn bất chính. Chỉ cần đưa ngược tỏi không danh tánh ra đảo có thể xem phi vụ làm ăn thành công với lợi nhuận 1 lời 1. Người tiêu dùng mất lòng tin thế nhưng giải pháp của chính quyền huyện đảo vẫn chỉ dừng mức độ tuyên truyền, nhắc nhở.

Theo giá thị trường hiện nay, 1kg tỏi loại 1 tép (hay còn gọi là tỏi cô đơn) chính hiệu Lý Sơn bán ra ở mức 1,2 triệu – 1,3 triệu đồng/1kg, trong khí đó tỏi nơi khác cùng loại giá bán chỉ từ 500.000-600.000 đồng/kg. Do lợi nhuận gấp đôi nên thương lái đưa tỏi ra Lý Sơn để tiêu thụ.

Nâng cao chất lượng tỏi; siết chặt khâu vận chuyển, giám sát tỏi từ địa phương khác ra đảo bằng cách phối hợp với các cơ quan chức năng tăng cường kiểm tra các tàu biển, tàu chở vật liệu xây dựng nếu phát hiện chở tỏi ra đảo tiêu thụ sẽ tước giấy phép hoạt động, chính quyền huyện Lý Sơn còn giao Hội Sản xuất, kinh doanh và chế biến hành, tỏi Lý Sơn xúc tiến việc in và cấp tem chống giả cho người trồng tỏi và hộ kinh doanh buôn bán tỏi trên đảo để dán trên bao bì đóng gói tại đảo Lý Sơn, đồng thời triển khai xây dựng chỉ dẫn địa lý, in bao bì,nhãn mác, tem chống giả...là những giải pháp được huyện Lý Sơn đề ra trong năm nay nhằm bảo vệ thương hiệu  tỏi Lý Sơn môt cách hữu hiệu nhất.

Chất lượng là danh dự - FUTA Group kiến tạo xây dựng và phát triển thương hiệu Việt

VTV.vn-Nhằm tri ân đội ngũ lái xe và khẳng định cam kết đối với sự phát triển bền vững, Tập đoàn Phương Trang-FUTA Group đã tổ chức sự kiện Truyền thống "Tri ân Bác Tài FUTA 2024".