TV& VIDEO
  • vtv Cần Thơ

Lâm Đồng khắc phục nguy cơ mất an toàn trên cao tốc và quốc lộ

TTXVNCập nhật 17:34 ngày 22/08/2018

Quốc lộ 20, đoạn chạy qua huyện Đức Trọng là tuyến đường đã từng xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông thảm khốc trong thời gian vừa qua.

VTV.vn - Tỉnh Lâm Đồng đã chỉ đạo các đơn vị liên quan khẩn trương sửa chữa, khắc phục các nguy cơ mất an toàn giao thông trên Quốc lộ 20 và đường cao tốc Liên Khương - Prenn.

Thời gian qua, trên địa bàn huyện Đức Trọng (Lâm Đồng) đã xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng, gây thiệt hại về tính mạng và tài sản của người dân, đặc biệt là trên tuyến Quốc lộ 20 và đường cao tốc Liên Khương - Prenn.

Do vậy, tỉnh Lâm Đồng đã có văn bản số 5209 ngày 17/8/2018, chỉ đạo các đơn vị liên quan khẩn trương sửa chữa, khắc phục các nguy cơ mất an toàn giao thông trên các tuyến đường này.

Cụ thể, Công ty Trách nhiệm hữu hạn Hùng Phát là đơn vị quản lý, khai thác tuyến đường cao tốc Liên Khương - đèo Prenn được chỉ đạo khôi phục lại hệ thống đèn chiếu sáng vào ban đêm tại khu vực vòng xoay Liên Khương và một số đèn bị hỏng hai bên đường cao tốc.

Đơn vị này phải thường xuyên tổ chức nạo vét bùn đất, rác tại các hố ga để đảm bảo thoát nước trong mùa mưa trên tuyến cao tốc; lắp đặt bổ sung 1 bảng cấm xe mô tô, xe máy đi vào đường cao tốc…

Đối với khu vực nút giao giữa đường cao tốc Liên Khương - Prenn với Quốc lộ 27, đơn vị quản lý phải di dời cây xanh che khuất tầm nhìn tại dải phân cách giữa đường cao tốc với đường dân sinh, tại dải phân cách giữa 2 làn cao tốc; bổ sung 1 gờ giảm tốc thuộc làn đường trái tuyến tại vị trí hết đường cao tốc…

Công ty cổ phần BOT Quốc lộ 20 được yêu cầu sớm triển khai thực hiện dự án mở rộng, nâng cấp Quốc lộ 20, đoạn từ km 202+ 134 đến km 206 đã được Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt từ tháng 2/2018.

Đặc biệt, trên tuyến Quốc lộ 20, đoạn qua địa bàn xã Hiệp Thạnh (huyện Đức Trọng) là khu vực xảy ra những vụ tai nạn giao thông thảm khốc trong thời gian qua, Chi cục quản lý đường bộ IV được yêu cầu lắp đặt rào hộ lan phía trước khu vực chợ Phi Nôm với chiều cao 1,2 m, chiều dài 52m theo bó vỉa đường Quốc lộ 20 đã đầu tư.

Đây là khu vực một số người dân lấn chiếm lòng đường để kinh doanh, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông cao. Tại vị trí Km199+300 trên Quốc lộ 20 khu vực đi qua thị trấn Liên Nghĩa (huyện Đức Trọng) cũng được tỉnh chỉ đạo đơn vị quản lý bổ sung gờ giảm tốc, do khu vực này thường xuyên xảy ra tình trạng các phương tiện giao thông chạy quá tốc độ.

Trên tuyến Quốc lộ 20 đoạn chạy qua huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng phối hợp với các đơn vị chức năng sẽ lắp đặt bảng pano tại 6 vị trí tại khu vực có các trường học, công ty… có đông người qua lại.

Nội dung trên pano tuyên truyền an toàn giao thông, kết hợp với thông tin số điện thoại của cơ sở y tế tham gia cấp cứu gần nhất, của Công an địa phương tham gia xử lý tai nạn giao thông dọc theo tuyến đường này.

Quốc lộ 20, đoạn chạy qua huyện Đức Trọng là tuyến đường đã từng xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông thảm khốc trong thời gian vừa qua. Điển hình là vụ ngày 14/5, một xe tải chạy quá tốc độ đã va chạm với hàng loạt xe ô tô, mô tô, xe đạp tại ngã ba Phi Nôm, làm 5 người chết, 2 người bị thương.

Cũng trong tháng đó, tại khu vực này đã xảy ra vụ tai nạn giao thông giữa xe khách và xe tải, làm 1 người chết, 13 người bị thương. Cả hai vụ tai nạn trên, nguyên nhân được xác định do phương tiện tham gia giao thông chạy quá tốc độ.

Tuyến đường cao tốc Liên Khương - đèo Prenn là tuyến đường quan trọng, nối thành phố Đà Lạt với sân bay Liên Khương. Trên tuyến đường này mới chỉ xảy ra một số vụ tai nạn giao thông ít nghiêm trọng.

Tuy nhiên, các vụ tai nạn xảy ra chủ yếu do có các phương tiện giao thông như máy cày, xe mô tô, xe đạp… bị cấm, nhưng vẫn đi vào đường cao tốc. Hoặc do tại vị trí hết đường cao tốc, chuẩn bị gặp đường giao nhau chưa có gờ giảm tốc, để hạn chế tốc độ cho các phương tiện tham gia giao thông.

Nghịch lý thiếu và thừa đất làm vật liệu san lấp

VTV.vn - Trong khi một số dự án bị thiếu đất san lấp hợp pháp thì nhiều chủ đầu tư và nhà thầu lại gặp khó khăn khi xử lý đất thừa khi khai thác ở những vị trí không được cấp phép.