Người dân TP Nha Trang và cả những du khách buộc phải chấp nhận sự ùn ứ, tắc nghẽn khi muốn qua đường là chuyện thường ngày, có nghĩa họ đành chấp nhận nó trong bực bội dồn nén.
Tuyến đường Trần Phú bên biển Nha Trang được định danh là con đường vàng, nhưng giờ thì chẳng mấy ai có tâm trạng tận hưởng không gian biển nếu tham gia giao thông trên con đường này. Không gian sống thoáng đãng- tài sản quý giá ở phố biển, thực sự đã bị thu hẹp. Theo quy định, trên tuyến đường Trần Phú chỉ cho phép xây cao tối đa 40 tầng, mật độ xây dựng chỉ được 40%. Thế nhưng, nhiều dự án, mật độ xây dựng lên đến 60-70%. Và đây chính là nguyên nhân dẫn đến hiện tượng "dồn nén đô thị".
Phân luồng giao thông, mở thêm những tuyến đường...là những giải pháp được đưa ra gần đây để giải quyết những hệ lụy phát sinh do phát triển nóng đô thị. Nhưng, sẽ không giải quyết tận gốc, nếu không ngăn chặn hiện tượng dồn nén đô thị do chính việc xây dựng nhà cao tầng tràn lan, không theo quy hoạch và bất chấp quy định.
Giãn mật độ xây dựng, kiểm soát xây dựng nhà cao tầng là hướng mà các cơ quan chức năng ở tỉnh Khánh Hòa đưa ra nhằm giảm bớt hiện tượng "dồn nén đô thị" Nha Trang. Theo quy hoạch phát triển không gian đô thị Nha Trang sẽ được mở rộng về phía Tây, chứ không tập trung ở phía Đông sát biển.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!