Theo thống kê, cả nước có 125 cảng cá nhưng chỉ có 83 cảng cá được đầu tư, nâng cấp. 163 khu neo đậu tàu thuyền tránh trú bão thì chỉ có 83 khu neo đậu được đầu tư, phục vụ cho gần 52 ngàn tàu cá.
Riêng đối với miền Trung, hạ tầng phục vụ nghề cá rất hạn chế. Số lượng cảng cá được đầu tư mới đạt 66%, khu neo đậu mới đạt 46% so với mục tiêu quy hoạch hệ thống cảng cá và khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 của Thủ tướng Chính phủ". Nhiều luồng lạch bị bồi lấp khiến cảng cá được đầu tư bài bản nhưng tàu thuyền không thể cập bến. Điều này gây lãng phí rất lớn, hạn chế năng lực phát triển ngành khai thác thủy sản của khu vực miền Trung.
Có một thực tế nữa là tại một số cảng cá như Âu thuyền và cảng cá Thọ Quang thành phố Đà Nẵng luôn trong tình trạng quá tải. Thành phố Đà Nẵng vừa đầu tư hơn 100 tỷ đồng nâng cấp cảng cá, nhưng cao điểm, hơn 140 tàu cá cập bến, vượt quá năng lực giải phóng hàng hải sản. Tàu ngoại tỉnh về quá đông, âu thuyền Thọ Quang thiếu chỗ neo đậu dẫn đến mất an toàn, thậm chí là tàu cá bị mắc kẹt do không có đường ra khơi. Trong khi đó, một số cảng cá được đầu tư mới nhưng chưa đồng bộ nên tàu cá e ngại vào mua bán hải sản và nhu yếu phẩm phục vụ nghề biển.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!