TV& VIDEO
  • vtv Cần Thơ

Nhiều chính sách liên quan đến ô tô bắt đầu có hiệu lực

TTXVNCập nhật 22:40 ngày 02/01/2018

VTV.vn - Kể từ ngày 1/1/2018, nhiều chính sách liên quan đến lĩnh vực ô tô có hiệu lực, tác động không nhỏ đến thị trường ô tô trong nước cũng như doanh nghiệp và người dân.

* Thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ khu vực giảm về 0%

Theo Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA), thuế suất thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ khu vực ASEAN giảm từ mức 30% của năm 2017 về 0% kể từ ngày 1/1/2018. Tuy nhiên, không phải mẫu xe ô tô nào nhập khẩu từ khu vực ASEAN về Việt Nam cũng được hưởng mức thuế suất này mà chỉ những xe đạt tỷ lệ nội địa hóa nội khối từ 40% trở lên mới được hưởng. 

* Ô tô qua sử dụng nhập khẩu về Việt Nam tăng hàng nghìn USD/xe

Tiếp theo Nghị định 116/2017/NĐ-CP ban hành ngày 17/10/2017 quy định chặt chẽ về điều kiện sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và kinh doanh ô tô, ngày 16/11/2017 Chính phủ tiếp tục ban hành Nghị định 125/2017/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 122/2016/NĐ-CP về biểu thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu ưu đãi, danh mục hàng hóa và mức thuế tuyệt đối, thuế hỗn hợp có hiệu lực từ ngày 1/1/2018. Trong đó, điều 7 của Nghị định 125/2017/NĐ-CP đề cập đến thuế nhập khẩu đối với ô tô qua sử dụng áp dụng mức thuế tuyệt đối, thuế hỗn hợp tăng thêm hàng nghìn USD/xe khiến xe cũ không còn đường về Việt Nam. 

Cụ thể, Nghị định 125/2017/NĐ-CP quy định ô tô chở người từ 9 chỗ trở xuống có dung tích xi lanh không quá 1.0L áp dụng mức thuế tuyệt đối 10.000 USD/xe; dung tích xi lanh trên 1.0L đến dưới 2.5L áp dụng mức tính thuế hỗn hợp được tính cả giá tính thuế của ô tô qua sử dụng nhân mức áp thuế từ 150 - 200% và cộng thêm 10.000 USD/xe; xe có dung tích xi lanh từ 2.5L trở lên áp dụng mức thuế hỗn hợp được tính theo giá tính thuế ô tô qua sử dụng nhân với thuế suất từ 150 - 200%, cộng thêm 15.000 USD/xe. 

* Áp dụng thuế nhập khẩu ưu đãi 0% đối với linh kiện ô tô nhập khẩu

Cũng theo Nghị định 125/2017/NĐ-CP, từ ngày 1/1/2018 áp dụng thuế nhập khẩu ưu đãi 0% đối với linh kiện ô tô nhập khẩu theo Chương trình ưu đãi thuế nhập khẩu đối với linh kiện ô tô trong 5 năm (từ năm 2018 đến năm 2022). Để được hưởng mức thuế ưu đãi này, doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp xe ô tô phải cam kết đáp ứng tiêu chuẩn khí thải mức 4 (giai đoạn từ năm 2018 đến năm 2021) và mức 5 (từ năm 2022 trở đi) và đạt đủ sản lượng quy định theo các tiêu chí về sản lượng và mẫu xe. Từ tháng 11 năm 2017 đến nay, một số doanh nghiệp đã tiên phong giảm giá xe lắp ráp trong nước để chạy đua doanh số trước lộ trình với mức giảm từ dăm triệu đến 48 triệu đồng. 

* Giảm 5% thuế tiêu thụ đặc biệt cho xe có dung tích xy lanh từ 2.000cc trở xuống

Theo Luật thuế tiêu thụ đặc biệt sửa đổi, từ 1/1/2018, các mẫu xe du lịch từ 9 chỗ trở xuống có dung tích xi lanh từ 2.000cc trở xuống được giảm 5% thuế tiêu đặc biệt. Theo đó, thuế tiêu thụ đặc biệt của xe có dung tích xi lanh từ 1.500 - 2.000cc giảm từ 45% còn 40%; xe có dung tích xi lanh từ 1.500c trở xuống giảm từ 40% xuống còn 35%. 

* Xử phạt hành vi người ngồi ghế sau ô tô không thắt dây an toàn

Theo Nghị định 46/2016/NĐ-CP của Chính phủ quy định về việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ ban hành ngày 26/5/2016 dù có hiệu lực từ ngày 1/8/2016, nhưng riêng xử phạt hành vi người ngồi ghế sau ô tô không thắt dây an toàn đến ngày 1/1/2018 mới thực hiện. 

Theo đó, Nghị định này nêu rõ, người điều khiển, người được chở trên xe ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô không thắt dây an toàn (tại vị trí có trang bị dây an toàn) khi xe đang chạy bị xử phạt từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng…

Tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao hiệu quả thực thi hiệp định CPTPP

VTV.vn- Để nâng cao hiệu quả thực thi CPTPP, Việt Nam cần đào tạo đội ngũ chuyên gia, nguồn nhân lực chất lượng cao một cách bài bản, kịp thời đáp ứng nhu cầu của đất nước