Việc xây dựng các âu thuyền, nhằm tạo nơi tránh trú an toàn cho các tàu thuyền là rất quan trọng đối với bà con ngư dân, nhất là trong mùa mưa bão. Tuy nhiên, tại tỉnh Quảng Bình, việc phát triển nhanh đội tàu công suất lớn, trong khi âu thuyền lại được thiết kế cho các tàu công suất nhỏ, đã khiến việc đi vận chuyển, tránh trú gió bão của tàu thuyền gặp nhiều khó khăn.
Nguyên nhân là những tàu này, không thể tiếp cận âu thuyền ở cách đó chừng hơn 1 ki lô mét. Để vào được âu thuyền nằm ở cửa Ròon, các tàu phải vất vả vượt qua cửa sông vốn bị bồi lấp nhiều năm nay. Bên cạnh đó, chiều cao của tàu phải đủ thấp để chui qua bên dưới chiếc cầu, trên quốc lộ 1A này. Tình trạng này kéo dài ,đến thời điểm này vẫn chưa được khắc phục .
Theo công suất thiết kế, nơi đây có thể tiếp nhận trên 300 tàu thuyền tránh trú khi mùa mưa bão về. Tuy nhiên, âu thuyền này chỉ có thể tiếp nhận tàu có công suất dưới 200 CV. Còn thực tế, tàu của bà con ngư dân địa phương, đa phần là các tàu lớn, có công suất từ 300 – 1000 CV. Điều này khiến việc tránh trú an toàn của các tàu thuyền khi có mưa bão trở nên hết sức khó khăn.
Việc đưa vào quy hoạch dự án xây dựng âu thuyền dành cho các tàu từ 300 – 1000CV đã được Bộ Nông nghiệp và tỉnh Quảng Bình thống nhất, từ khâu chọn địa điểm đến dự trù kinh phí. Tuy nhiên, sau nhiều năm, âu thuyền dành cho tàu cá công suất lớn vẫn chưa được triển khai vì thiếu vốn. Mùa lụt bão đang tới, việc tàu thuyền của bà con ngư dân có thể gặp sự cố trên biển khi có mưa bão xảy ra do không có tránh, trú neo đậu an toàn.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!