Với đặc thù độ dốc lớn, khi vào mùa mưa bão, hệ thống giao thông các tỉnh miền Trung bị thiệt hại nặng nề. Một khi hệ thống giao thông bị phá hủy sẽ gây chia cắt nhiều khu vực.
Trên các tuyến đường giao thông khu vực miền núi tỉnh Quảng Nam, mỗi khi có mưa lớn, đất đá sạt trượt ra đường bất kể lúc nào, giao thông sẽ bị tê liệt.
Hiện nay, Sở Giao thông vận tải tỉnh Quảng Nam đã xây dựng phương án tổng thể đảm bảo an toàn giao thông, bố trí người và phương tiện tại khu vực xung yếu đến địa bàn xã để sẵn sàng phong tỏa khu vực sạt lở để thông tuyến kịp thời. Ngoài nhân lực tại chỗ của đơn vị quản lý đường bộ, ngành giao thông tỉnh Quảng Nam đã hợp đồng với các doanh nghiệp xây dựng ở địa phương. Hiện nay, đơn vị chức năng đã thống kê phương tiện hiện có, sẵn sàng tham gia phòng chống thiên tai khi được điều động của địa phương. Ngoài ra, các doanh nghiệp đang thi công trên các dự án trên địa bàn tỉnh chuyển sang phòng chống thiên tai. Tham gia ứng phó sạt lở, lũ quét còn được xem là trách nhiệm của doanh nghiệp.
Hiện nay, Sở giao thông vận tải tỉnh Quảng Nam đã xây dựng bản đồ phòng chống thiên tai trên lĩnh vực giao thông. Thiết lập các đầu mối cung cấp thông tin để đưa lên bản tin giao thông hằng giờ về tình hình ngập lụt, sạt lở để người dân phòng tránh kịp thời. Tuy nhiên, bố trí thiết bị, nhân lực, hậu cần tại chỗ mới là yếu tố quan trọng nhất để ứng phó với mưa bão.
Dự báo sau bão thường có mưa lớn, xảy ra lũ quét và sạt lở đất. Vì vậy, tại 9 huyện miền núi, công tác phòng chống bão lũ được triển khai đến tận làng xã. Trong khi người dân có phương án đảm bảo an toàn cho tính mạng và tài sản, chính quyền địa phương và các ngành chức năng đã triển khai kịch bản ứng phó bão lũ, trong đó, ưu tiên hàng đầu vẫn làn đảm bảo an toàn giao thông. Khi xảy ra thiên tai, 4 tại chỗ, trong đó con người, phương tiện tại chỗ luôn được đặt lên hàng đầu.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!