Vừa qua, Thanh tra Chính phủ ban hành kết luận thanh tra tại Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam, trong đó chỉ ra việc các chi nhánh cảng hàng không thu giá dịch vụ sử dụng sân đường dẫn vào nhà ga hàng không đối với ô tô đưa đón trả khách là không đúng quy định của pháp luật về đất đai do không phải nộp tiền sử dụng đất.
Liên quan đến tính hợp pháp của việc thu giá dịch vụ sân đường ở các cảng hàng không, trong phiên họp báo Chính phủ thường kỳ chiều 2/2, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông cho biết, trước hết phải khẳng định đây là quá trình lịch sử, việc thu phí từ khi chưa cổ phần hóa Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam chứ không phải là mới thu. Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam đã hoạt động theo mô hình cổ phần hóa trong 2 năm gần đây, có nhiều chuyển đổi trong thời gian vừa qua về tài sản. Các cảng hàng không của Việt Nam trước đây đều thuộc quản lý nhà nước, thực hiện thu giá dịch vụ sân đường theo danh mục của lệ phí.
"Về câu hỏi của phóng viên là thu giá dịch vụ sân đường ở cảng hàng không có hợp pháp hay không, việc này phải căn cứ đây là vấn đề lịch sử để lại, bên cạnh đó là căn cứ theo các quy định pháp luật về Luật Hàng không, Luật Giá... chi phối. Việc thu giá dịch vụ sân đường ở cảng hàng không thuộc loại phí phi hàng không" - Thứ trưởng Đông cho biết.
Theo Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông, Bộ Giao thông Vận tải đã có báo cáo ban đầu với Chính phủ về vấn đề này và Chính phủ đã chỉ đạo các cơ quan chức năng rà soát về việc thu phí, giá dịch vụ, đặc biệt là liên quan việc thu phí dịch vụ sân đường ở các cảng hàng không. Trong đó, Bộ Giao thông Vận tải chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính rà soát lại và có báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước 30/3/2018.