Với sự tham gia tích cực của các cấp chính quyền và các tầng lớp nhân dân, đến hết năm 2021, cả nước huy động được trên 22.800 tỷ đồng triển khai chương trình OCOP. Đã có 60/63 tỉnh, thành phố tổ chức đánh giá, phân loại được 5.320 sản phẩm đạt từ 3 sao trở lên, tăng gần 1,9 lần so với mục tiêu giai đoạn 2018 - 2020.
Trong đó, sản phẩm 3 sao chiếm đa số hơn 62%, sản phẩm 4 sao chiếm hơn 36%; còn lại là sản phẩm 5 sao cấp quốc gia với 20 sản phẩm. Việc được gắn chứng nhận OCOP đã tạo lực đẩy giúp sản phẩm của nhiều HTX, cơ sở sản xuất mở rộng kênh tiêu thụ qua siêu thị, chợ truyền thống trên cả nước. Đặc biệt, một số sản phẩm còn được xuất khẩu qua các thị trường Australia, Canada, Trung Quốc, Singapore… và được kết nối trên sàn giao dịch thương mại điện tử.
Từ những kết quả này cho thấy, bộ mặt kinh tế nông thôn đang khởi sắc. Cảm nhận rõ nhất hiệu quả của chương trình, không ai khác là những nông dân, khi họ được cầm tay chỉ việc, hỗ trợ từ khâu sản xuất đến tiêu thụ, và thu nhập tăng lên. Và điều quan trọng nhất không chỉ là tạo ra nhiều sản phẩm chất lượng, mà chính là sự thay đổi trong cách làm nông nghiệp với tư duy thị trường của người nông dân.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!