Từ một điểm mờ du lịch của tỉnh Quảng Nam, năm 1998 Hội An được biết đến nhờ một ý tưởng táo bạo. Đó là ý tưởng "Tái hiện Phố cổ thế kỷ 20" với nhiều hoạt động văn hoá đời sống được phục dựng nguyên bản để gìn giữ vốn cổ của dân tộc và khai thác du lịch. Những sinh hoạt văn hoá như hát bộ, hô bài chòi, hò khoan đối đáp từng đi vào quên lãng nay được phục dựng lại không chỉ đáp ứng đời sống tinh thần cả nhân dân mà còn trở thành sản phẩm văn hoá để khai thác du lịch.
20 năm qua, để giữ được không khí của những đêm hội phố Hoài, nhiều thế hệ lãnh đạo và nghệ nhân nghệ sỹ đã cháy hết mình với những ý tưởng. Nhưng sự thành công lớn nhất của dự án này phải kể đến sự đồng thuận của nhân dân. Chính họ là động lực, là chủ nhân của những hoạt động và sự đánh giá đúng vai trò của nhân dân trong các hoạt động luôn mang đến những thành công trong các hoạt động cộng đồng.
Hội An được mệnh danh là 1 trong 10 điểm đến lãng mạn nhất thế giới, là thành phố du lịch, lịch sử văn hoá có tần suất khách trở lại khá cao. Năm 2017, TP này đón hơn 3,2 triệu lượt khách tham quan và lưu trú. Đây là con số đáng mơ ước đối với một TP có số dân chưa đến 100 ngàn người. Ngoài những giá trị văn hoá vật thể vốn có, các hoạt động của đêm phố cổ đã góp phần quan trọng làm nên thương hiệu du lịch Hội An ngang tầm với những điểm đến hấp dẫn nhất trên thế giới.