Theo quy định trước đây cho cả tàu khai thác và tàu dịch vụ hậu cần mỗi năm được hỗ trợ dầu cho 4 chuyến biển. Tuy nhiên, hiện nay mỗi chuyến biển phải đáp ứng bám biển từ 15 ngày trở lên và ra xa bờ 180 hải lý. Với tàu hậu cần nghề cá, theo bà con thì quy định này là chưa phù hợp.
Thực tế thời gian qua cho thấy, bên cạnh năng lực của tàu khai thác được nâng lên, thì việc bám biển dài ngày hơn của tàu đánh bắt cũng nhờ một phần không nhỏ của tàu dịch vụ hậu cần. Nên những khó khăn trên sẽ không chỉ ảnh hưởng đến tàu hậu cần, mà còn ảnh hưởng đến tàu khai thác công suất lớn đi biển xa.
Nhiều ngư dân cho biết tình hình các chuyến biển thua lỗ ngày càng nặng, thu nhập không bù được chi phí, không ít nơi các chuyến biển đang thưa dần, thậm chí là chấp nhận cho tàu nằm bờ...Ngư dân không có tiền để trả nợ ngân hàng, mà số nợ xấu đã lên đến hơn 200 tỷ đồng là một minh chứng. Vì vậy bà con rất mong mỏi chính sách cần sát với thực tiễn hơn.
Hẳn là cơ quan chức năng có lý do để điều chỉnh chính sách, nhưng thiết nghĩ chính sách là để phục vụ cuộc sống, nếu chính sách không thực hiện được, cũng có nghĩa là không thể đi vào cuộc sống và thật vô nghĩa khi nó chỉ tồn tại trên giấy.