Phải nhìn nhận, lớp không chuyên trong trường chuyên cũng có những đóng góp nhất định cho công tác giáo dục với học sinh. Bởi khi mở ra các lớp không chuyên trong trường chuyên, nhà trường chỉ tuyển những học sinh có điểm số sát với các em đỗ vào lớp chuyên. Khoảng cách có khi chỉ 0,25 điểm. Sự ra đời của những lớp cận chuyên này đã bồi dưỡng, nâng tầm những học sinh có tiềm năng, bổ sung vào các đội tuyển học sinh giỏi quốc gia những nhân tố mới.
Tuy nhiên, có không ít ý kiến cho rằng, việc tồn tại các lớp không chuyên là không đúng với tôn chỉ, mục tiêu của trường chuyên.
Xoay quanh dự thảo của Bộ Giáo dục & Đào tạo, cũng có ý kiến cho rằng, nếu lớp không chuyên như một lớp học phổ thông bình thường thì cũng không nhất thiết phải có trong trường chuyên. Vì mục tiêu giáo dục trường chuyên rất khác biệt, trong đó có phát hiện và bồi dưỡng tài năng.
Chương trình giáo dục phổ thông không chỉ hướng đến mục tiêu định hướng nghề nghiệp mà còn giúp học sinh phát triển toàn diện về năng lực, phẩm chất. Bên cạnh phát hiện, bồi dưỡng tài năng trong từng lĩnh vực cụ thể, trường chuyên cũng không thể đứng ngoài xu thế giáo dục để học sinh trở thành công dân toàn cầu.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!