Với sự vào cuộc quyết liệt của các địa phương, những hàng thép gai kiên cố đang được dựng lên để rào chắn các lối đi do người dân tự mở trước đó.
Việc xử lý các tồn đọng gây mất an toàn đã cơ bản xong, nhưng muốn cho tuyến đường chính thức vận hành khai thác thì phần việc này, nhất là việc đóng các lối đi tự mở phải xong hoàn toàn, vì chỉ cần có 1% vị trí không an toàn thì tuyến đường chính dù được nghiệm thu vẫn chưa thể đáp ứng yêu cầu lưu thông của phương tiện.
Dự án Đường Hồ Chí Minh đoạn La Sơn-Túy Loan giai đoạn 1 có tiêu chuẩn đường cấp 3 đồng bằng chứ không phải đường cao tốc như nhiều người ngộ nhận. Khi đi vào khai thác chỉ cho phép một số loại phương tiện cơ giới lưu thông, cấm hoàn toàn xe thô sơ. Trong tương lai, giai đoạn 2 của dự án triển khai sẽ tiếp tục mở rộng nâng cấp toàn tuyến, khớp nối với tuyến cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi.
Tính đến thời điểm này, giai đoạn 1 của dự án đường Hồ Chí Minh đoạn La Sơn-Túy Loan dài hơn 66 km đã chậm tiến độ hơn 3 năm so với thời điểm dự kiến ban đầu. Điều đáng nói là mặc dù đã được nghiệm thu tuyến chính hồi cuối năm ngoái, nhưng những phát sinh không đáng có lại trở thành rào cản khiến cho kế hoạch khai thác vận hành liên tục bị đẩy lùi. Nỗ lực tập trung khắc phục và xử lý dứt điểm các hạng mục an toàn tuyến đang là phần việc cuối cùng và ưu tiên hàng đầu mà chủ đầu tư và chính quyền địa phương là TP Đà Nẵng và tỉnh Thừa Thiên-Huế phối hợp thực hiện nhằm sớm đưa công trình vào vận hành chính thức trong vài ngày tới.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!