Khi triển khai thi công dự án cao tốc Bắc Nam thuộc 2 thành phần qua Phú Yên thì riêng thành phần Quy Nhơn - Chí Thanh dôi dư gần 4 triệu m3 đất. Tuy nhiên, có một thực tế hiện nay là khối lượng lớn đất được đào trong quá trình làm đường lại phải đưa vào các bãi thải trong khi thành phần dự án cao tốc nằm liền kề và cả các dự án tái định cư phục vụ cho cao tốc lại thiếu đất nhưng giữa 2 bên không thể điều phối để sử dụng.
Theo tính toán, khi thi công trên tuyến cao tốc Bắc Nam phía đông qua Phú Yên thì thành phần Quy Nhơn - Chí Thạnh dôi dư gần 4 triệu m3 đất, trong khi đó, tuyến Chí Thanh - Vân Phong nằm liền kề thiếu đến 5,3 triệu m3 đất đắp nền. Theo Sở Tài nguyên và Môi trường: tỉnh đã có văn bản xin ý kiến Bộ Tài nguyên và Môi trường về việc điều phối nguồn đất này giữa 2 thành phần với nhau nhằm sử dụng hiệu quả nguồn đất dôi dư khi thi công cao tốc nhưng đến nay, vấn đề này chưa được giải quyết bởi: Việc điều phối khoáng sản thông thường thuộc thẩm quyền của Bộ Tài nguyên và Môi trường và cũng theo Luật khoáng sản thì chưa có cơ chế đặc thù để xử lý điều phối đất dôi dư từ dự án này sang dự án khác
Rõ ràng, hiện nay nếu việc điều phối vật liệu khai thác từ nền đào để đắp trong phạm vi Dự án được tháo gỡ thì góp phần đẩy nhanh tiến độ các thành phần cao tốc Bắc Nam vừa tránh lãng phí nguồn khoáng sản thông thường dôi dư trong quá trình thi công cao tốc.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!