Là doanh nghiệp có kinh nghiệm và uy tín trên lĩnh vực sản xuất đồ gỗ nội thất cao cấp tại thành phố Đà Nẵng nhưng lâu nay thị trường tiêu thụ sản phẩm của Công ty cổ phần Việt Séc luôn quanh quẩn chủ yếu trong nội địa. Giấc mơ xuất khẩu sản phẩm nội thất gỗ sang thị trường Châu Âu bấy lâu nay dường như quá đổi xa vời với Việt –Séc. Cũng như nhiều doanh nghiệp đồ gỗ Việt Nam, việc không dám mơ nghĩ đưa hàng hóa vào thị trường Châu Âu không hẳn do sản phẩm kém chất lượng, mà do Việt Nam chưa có những mối quan hệ thỏa thuận chiến lược cấp vĩ mô. Do vậy, Hiệp định thương mại tự do Việt Nam-EU (EVFTA) đang trở thành cái đích để doanh nghiệp này phấn đấu.
Nếu EVFTA được triển khai thực thi thì bên cạnh những cơ chế thông thoáng hơn để hàng hóa Việt dễ dàng tiếp cận được thị trường Châu Âu, đây còn là cơ hội để Việt Nam thu hút nguồn vốn đầu tư chất lượng từ EU. Chính vì vậy, ngoài nhiều phần việc đang chờ xử lý ở cấp vĩ mô, các doanh nghiệp Việt cũng đang chủ động tìm hiểu thông tin, sắp xếp lại sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm; đặc biệt là ý thức xây dựng uy tín cho thương hiệu hàng hóa Việt.
EVFTA được thông qua, Châu Âu sẽ xóa bỏ thuế nhập khẩu đối với hơn 99% số dòng thuế, chẳng hạn như hàng dệt may, giày dép và thủy sản, gạo của Việt Nam sẽ xóa bỏ hoàn toàn thuế nhập khẩu trong vòng 7 năm kể từ khi Hiệp định có hiệu lực. Đây là cơ hội để hàng giày da, may mặc, thủy hải sản của TP Đà Nẵng và Miền trung gia tăng giá trị, song đây cũng là thách thức không nhỏ đối với các doanh nghiệp trước những rào cản khắt khe về mặt chất lượng của thị trường Châu Âu.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!