Đại diện Công ty cổ phần Hàng không Vietjet (Vietjet Air) khẳng định Hãng đã có văn bản đề nghị xin Cục Hàng không cho phép được tăng giá vé để đảm bảo hiệu quả kinh doanh.
Theo số liệu từ tổ chức Hàng không dân dụng thế giới (IATA), giá nhiên liệu máy bay trung bình thế giới tháng 8/2018 tăng 33,5% so với cùng kỳ năm ngoái.
Cục Hàng không Việt Nam cho biết khung giá vé máy bay hiện hành đang được áp dụng là vé nhóm đường bay phát triển kinh tế-xã hội dưới 500km, ở mức 1,6 triệu đồng/lượt.
Với nhóm đường bay khác dưới 500km là 1,7 triệu đồng/lượt; từ 500-800 km là 2,2 triệu đồng/lượt. Nhóm 850km đến dưới 1.000km có giá 2,79 triệu đồng; từ 1.000km đến dưới 1.280km giá 3,2 triệu đồng; từ 1.280km trở lên có mức 3,75 triệu đồng/vé/chiều. Mức tối đa khung giá vé này được áp dụng theo Quyết định 3282/QĐ-BTC của Bộ Tài chính, với giá áp dụng là 4.250 đồng/khách/km.
Đáng lưu ý, mức giá này được tính theo phương án giá nhiên liệu Jet A1 thời điểm tháng 12/2014, là 84,7 USD/thùng, thuế nhập khẩu 7%, thuế bảo vệ môi trường 1.000 đồng/lít (tương đương khoảng gần 2,1 triệu đồng/thùng).
Trong khi đó, theo IATA, đến tháng 8/2018, giá nhiên liệu tại khu vực châu Á và châu Đại Dương đang ở mức 86,7 USD/thùng, thuế nhập khẩu 7%, thuế bảo vệ môi trường 3.000 đồng/lít (tương đương khoảng 2,63 triệu đồng/thùng).
Tại Đại hội cổ đông thường niên 2018 mới đây của Vietnam Airlines, đại diện Hãng này cho biết chi phí xăng dầu bình quân chiếm khoảng 30% tổng chi phí hoạt động, lúc cao nhất lên đến 38%. Với quy mô của Vietnam Airlines, cứ mỗi USD giá dầu tăng thêm, chi phí của doanh nghiệp này tăng theo khoảng 230 tỷ đồng/năm.
Theo các chuyên gia kinh tế, các hãng hàng không hiện đang áp dụng mức vé theo giá trần. Nếu không vượt mức giá trần thì đề xuất đó là quyền của họ vì họ là doanh nghiệp kinh doanh. Vấn đề cần xem xét xem vấn đề họ đề xuất ấy có vượt trần không.
Đại diện một hãng hàng không cho biết mức giá nhiên liệu hiện tại làm tăng khoảng 16,7% chi phí vé máy bay so với thời điểm tháng 9/2015. Đó là chưa tính đến việc tỷ giá biến động tăng cũng khiến các chi phí có gốc ngoại tệ của hãng hàng không như thuê phi công nước ngoài, thuê mua tàu bay tăng theo. Do đó, theo vị này, việc điều chỉnh tăng là cần thiết.
Liên quan đến đề xuất điều chỉnh tăng giá vé của hãng hàng không, Cục Hàng không Việt Nam cho biết đúng là mức giá xăng dầu thời gian qua đang có xu hướng tăng trở lại. Theo dự báo của Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA), giá nhiên liệu Jet A1 bình quân năm 2018 có thể đạt tới 85,4 USD/thùng, cao hơn giá nhiên liệu ở thời điểm Bộ Tài chính ban hành Quyết định 3282/QĐ-BTC.
Trong khi đó, mức giá kê khai tối đa của hãng hàng không chiếm tỷ lệ 76-99% so với mức giá trần quy định, tùy theo nhóm đường bay. Do đó, việc xem xét điều chỉnh mức trần khung dịch vụ vận chuyển hàng không nội địa, đặc biệt là với tuyến đường dài cho phù hợp với sự biến động của giá nhiên liệu và các chi phí đầu vào có gốc ngoại tệ theo kiến nghị của các hãng hàng không là cần thiết.
Mặc dù vậy, vị này cũng cho hay thực hiện chỉ đạo của Chính phủ và Bộ Giao thông Vận tải về bình ổn giá, đảm bảo giữ vững mục tiêu duy trì chỉ số lạm phát năm 2018, với quan điểm tăng cường tiết kiệm chi phí cung ứng dịch vụ,
Cục Hàng không Việt Nam đề xuất duy trì khung giá quy định như hiện nay. Đến năm 2019, tùy tình hình thực tế sẽ đánh giá và đề xuất khung giá cho phù hợp.