Giá xăng dầu tăng cao đã kéo theo nguồn nguyên liệu đầu vào tăng khó kiểm soát đã ảnh hưởng tiêu cực trên lộ trình phục hồi của nhiều doanh nghiệp sau dịch COVID-19.
Vài tháng nay, nhiều đầu xe của Công ty vận tải container Tiến Lực -TP Đà Nẵng phải nằm nhà. Hoạt động vận tải mà để xe nằm nhà là điều khó chấp nhận, song đây có lẽ là giải pháp tối ưu với công ty này khi những phép tính về lỗ lãi trong thời buổi giá xăng dầu tăng cao như thế này không mang lại hiệu quả cho doanh nghiệp.
Cũng tương tự cảnh ngộ của các công ty vận tải hàng hóa, tại bến xe Đà Nẵng, mặc dù lượng khách đi lại đã bắt đầu phục hồi, song nhiều nhà xe vẫn thường xuyên để xe nằm bến. Bởi trong lúc giá nhiên liệu tăng đến hơn 50%, thì giá cước chỉ điều chỉnh tăng khoảng 7%, nếu tăng cao hơn 10% thì khách khó lòng chấp nhận. Như vậy phần thiệt lại đổ dồn về phía các doanh nghiệp vận tải.
Bên cạnh việc trông chờ vào những chính sách vĩ mô để bình ổn giá xăng dầu, các doanh nghiệp vận tải ở TP Đà Nẵng cũng đưa ra các giải pháp thích ứng linh hoạt, trong đó có việc tăng cường tiết kiệm, hạn chế tối đa chi phí đầu vào, vận động khách hàng chia sẻ những phát sinh tăng cao từ giá xăng dầu.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!