TV& VIDEO
  • vtv Cần Thơ

Liều vắc-xin thứ 3 ngừa COVID-19 có cần thiết trong cuộc chiến chống biến thể Delta?

VTV8Cập nhật 20:55 ngày 16/07/2021

VTV.vn - Nhiều chuyên gia cho rằng vắc-xin ngừa COVID-19 vẫn hoạt động tốt ngay cả trong việc chống biến thể Delta, vì vậy việc tiêm mũi vắc-xin thứ 3 lúc này là chưa cần thiết.

Mới đây, nhà sản xuất vắc-xin ngừa COVID -19 Pfizer-BioNTech bất ngờ thông báo rằng, họ có kế hoạch xin cấp phép cho mũi tiêm thứ 3 ở Mỹ trong những tuần tới do khả năng chống lại virus SARS-CoV-2 của vắc-xin sẽ mất dần từ 6 đến 12 tháng sau khi tiêm chủng đầy đủ với phác đồ 2 liều vắc-xin hiện tại.

Một số chuyên gia sức khỏe công cộng đã chỉ trích thông báo của Pfizer vì cho rằng, kế hoạch tiêm mũi nhắc lại của Pfizer là quá vội vàng. Họ lưu ý rằng tất cả các bằng chứng đều cho thấy vắc-xin Pfizer, Moderna và Johnson & Johnson vẫn có hiệu quả mạnh mẽ trong việc chống lại SARS-CoV-2.

Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới WHO cũng đã phản đối kế hoạch của Pfizer nhằm xin cấp phép cho các mũi tiêm nhắc lại. Theo ông Tedros, do nhiều nơi trên thế giới vẫn có tỷ lệ tiêm chủng rất thấp và nguồn cung cấp vắc-xin còn hạn chế, hầu hết các chuyên gia y tế công cộng cho rằng việc tiêm liều bổ sung cho những người đã được tiêm chủng đầy đủ ở những nước giàu có là điều chưa thực sự cần thiết. 

Trong một tuyên bố chung, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ và Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ đã phản đối thông báo của Pfizer, lưu ý rằng các quan chức y tế công cộng sẽ đưa ra quyết định về việc tiêm nhắc lại, chứ không phải các công ty dược phẩm tư nhân.  

Mặc dù vậy, công chúng liên tục tìm kiếm thông tin về mũi tiêm nhắc lại trong bối cảnh lo ngại về sự lây lan nhanh chóng của biến thể Delta và nguy cơ lây nhiễm đột phá ở những người đã tiêm chủng.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Du lịch Đà Nẵng kích cầu thu hút khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

VTV.vn - Nhằm thu hút khách dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5 kéo dài 5 ngày sắp tới, các điểm đến tại Đà Nẵng đã và đang triển khai nhiều sản phẩm mới và chương trình ưu đãi kích cầu hấp dẫn.