Đà Nẵng là đầu tàu của vùng kinh tế trọng điểm miền Trung. Để đưa Đà Nẵng thành trung tâm đổi mới sáng tạo, thành phố phát triển hàng đầu châu Á, Trung ương đã hỗ trợ rất lớn để Đà Nẵng phát triển toàn diện. Cùng với Nghị quyết 43 của Bộ Chính trị - Nghị quyết riêng về phát triển Đà Nẵng, mới đây, Quốc hội đã ban hành Nghị quyết 136 về xây dựng chính quyền đô thị và thí điểm nhiều cơ chế đặc thù đối với Đà Nẵng. Trước mắt, Đà Nẵng đã xác định, xây dựng khu thương mại tự do - trong đó logistics là lĩnh vực mang tính động lực có tính dẫn dắt để phát triển mô hình chưa có trong tiền lệ này.
Với lợi thế vượt trội, bên cạnh đường bộ, đường hàng không, Đà Nẵng có cảng biển lâu đời, hiện đại nhất trong khu vực. Ngoài nguồn thu ngân sách trực tiếp mỗi năm từ 3 đến 4 ngàn tỷ đồng, cảng biển Đà Nẵng đóng vai trò rất quan trọng để thúc đẩy hoạt động xuất nhập khẩu, tạo động lực để hỗ trợ ngành sản xuất và dịch vụ. Hiện nay, Đà Nẵng đã đầu tư hàng chục ngàn tỷ đồng vào hạ tầng giao thông, cảng biển và chuẩn bị 2500 héc ta để xây dựng 10 điểm khu thương mại tự do.
Để sớm hiện thực hóa mục tiêu đưa Đà Nẵng thành trung tâm logistics mới, thành phố đã quy hoạch hệ thống kho bãi, dịch vụ hậu cần. Ngoài ra, Đà Nẵng đã tổ chức các diễn đàn, lấy ý kiến các chuyên gia kinh tế, các nhà doanh nghiệp trong và ngoài nước nhằm hoàn thiện khung pháp lý về khu thương mại tự do, thúc đẩy lĩnh vực logistics phát triển.
Lợi thế cạnh tranh trên lĩnh vực logistics của thành phố Đà Nẵng là thực tế đã được nhận diện. Theo đề án phát triển dịch vụ logistics, đến năm 2030, tỷ trọng đóng góp của lĩnh vực này vào nền linh tế đạt 11%. Tuy nhiên, thách thức lớn nhất với Đà Nẵng hiện nay là hệ thống kết nối liên vùng rất hạn chế. Điểm nghẽn hoạt động logistics trên tuyến Hành lang kinh tế Đông Tây 2 khi tuyến quốc lộ 14D xuống cấp nhiều năm nay.
Vận hành mô hình Khu thương mại tự do là cơ hội đưa ngành dịch vụ logistics Việt Nam nói chung và Đà Nẵng nói riêng tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng logistics toàn cầu. Tuy nhiên, để hiện thực hóa mục tiêu này, Đà Nẵng phải xây dựng hạ tầng đồng bộ với tầm nhìn lâu dài. Đồng thời hoàn thiện cơ chế chính sách đặc thù có tính vượt trội. Nếu một trong hai yếu tố này bị nghẽn, Đà Nẵng sẽ đánh mất cơ hội là trung tâm logistics của khu vực.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!