Số liệu được đưa ra tại Hội nghị "Gặp gỡ Nhật Bản - Nam Trung bộ" cho thấy: Nhật Bản hiện là nước đứng thứ 2 về đầu tư trực tiếp FDI tại việt Nam. Thế nhưng, các dự án này đều tập trung ở khu vực phía Bắc và phía Nam. Trong hơn 2.500 doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư vào Việt Nam, tại khu vực Nam Trung bộ chỉ thu hút 52 doanh nghiệp, tương đương khoảng 2%, mặc dù 7 tỉnh Nam Trung bộ từ Quảng Ngãi đến Bình Thuận có rất nhiều lợi thế về phát triển kinh tế. Rất nhiều doanh nghiệp Nhật Bản đến với chương trình gặp gỡ này cho biết, đây là lần đầu tiên họ được nghe và biết đến vùng đất Nam Trung bộ.
Thực tế, trong thời gian qua, để thu hút các nhà đầu tư Nhật Bản, các tỉnh Nam Trung bộ gần như chưa có chiến lược quảng bá xúc tiến lớn nào, ngoại trừ Bình Định. Trong 2 năm qua, Bình Định trở thành điểm đến của nhiều nhà đầu tư Nhật Bản với tổng vốn gần 33 tỷ USD. kết quả này là nhờ Bình Định đã chủ động thiết lập quan hệ với TP. Sakai và vùng Kansai của Nhật Bản.
Đại diện JICA, JETRO và các chuyên gia phía Việt Nam cho rằng: Các tỉnh Nam Trung bộ cần đẩy mạnh hơn nữa việc giới thiệu quảng bá và thu hút các nhà đầu tư Nhật Bản, đặc biệt trong các lĩnh vực du lịch, hạ tầng và năng lượng. Ở đây, từng địa phương cần phải xác định lợi thế của mình để từ đó đưa ra chiến lược thu hút đầu tư có trọng điểm
Bên lề hội nghị "Gặp gỡ Nhật Bản – Nam Trung bộ 2017" đã diễn ra các cuộc hội đàm song phương giữa Đại sứ Nhật Bản với lãnh đạo 7 tỉnh Nam Trung Bộ, cũng như rất nhiều các cuộc làm việc, tiếp xúc của cộng đồng doanh nghiệp 2 bên, với gần 100 doanh nghiệp, các tập đoàn kinh tế lớn của Nhật tham dự. Cơ hội đã có, vấn đề còn lại là vai trò chủ động, tích cực và năng động của từng địa phương. Đây chính là yếu tố quyết định đến hiệu quả thu hút đầu tư để vùng đất này trở thành điểm đến của các nhà đầu tư Nhật Bản trong thời gian tới.
Nguyên Linh, Nguyên Ngọc