Sau khi Quốc hội ban hành Nghị quyết về sắp xếp lại các đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn Đà Nẵng, thành phố này còn 47 đơn vị hành chính cấp xã, phường. Trong đó có 36 phường và 11 xã, giảm 9 đơn vị cấp phường so với hiện nay. Một số cán bộ, công chức, người hoạt động không chuyên trách của các phường trong diện sắp xếp tỏ ra băn khoăn, lo lắng về việc làm sau khi sáp nhập. Cấp ủy, chính quyền địa phương đã động viên các trường hợp này duy trì công việc, thực hiện tốt các nhiệm vụ kinh tế - xã hội địa phương. Hiện nay, các phường trong diện sắp xếp đang tập trung thống kê sổ sách, làm báo cáo để tổng kết năm sớm hơn, sẵn sàng bàn giao cho đơn vị hành chính mới.
Theo đề án sáp nhập, dự kiến có 167 người, trong đó 54 cán bộ, 69 công chức và 44 người hoạt động không chuyên trách dôi dư do sắp xếp các đơn vị hành chính ở thành phố Đà Nẵng. Các quận có phường phải sáp nhập đã chuẩn bị phương án bố trí cán bộ, công chức dôi dư trong lộ trình 5 năm theo quy định. HĐND thành phố Đà Nẵng cũng đã ban hành Nghị quyết về chính sách hỗ trợ đối với cán bộ, công chức cấp xã và người hoạt động không chuyên trách cấp xã dôi dư, nghỉ công tác do sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã giai đoạn 2023-2025.
Bộ máy các đơn vị hành chính cấp phường sau sáp nhập tại thành phố Đà Nẵng sẽ đi vào hoạt động từ ngày 01/1/2025. Thời gian không còn dài, hiện nay các đơn vị đang khẩn trương hoàn thiện để đi vào hoạt động theo đúng quy định, không để xáo trộn. Việc sáp nhập sẽ góp phần tinh gọn bộ máy, giảm biên chế, tiết kiệm ngân sách nhà nước. Sau khi sáp nhập, các đơn vị hành chính tạo điều kiện thuận lợi nhất để người dân làm thủ tục điều chỉnh các loại giấy tờ liên quan.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!