Trong những năm qua, huyện Krông Păc, tỉnh Đắk Lắk đã có bước đi đúng hướng, từng bước xây dựng nhãn hiệu Sầu riêng Krông Păc và được cấp giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu tập thể vào tháng 3/2022.
Đây là thành công lớn đối với huyện Krông Păc nói riêng và tỉnh Đăk Lăk nói chung. Thế nhưng, trong tiến trình phát triển của nông sản, việc công nhận nhãn hiệu mới chỉ là "đặt một cái tên" cho nông sản. Bên cạnh thương hiệu thì chất lượng là yếu tố quyết định giá trị thương hiệu. Do đó, huyện Krông Pắc cần xây dựng hàng rào pháp lý cơ bản để bảo vệ và phát triển thương hiệu của mình, sử dụng nhãn hiệu đúng và trúng sản phẩm. Còn bản thân nông dân cũng căn cứ vào những tiêu chí chất lượng liên quan để xây dựng và phát triển vườn cây theo hướng an toàn, bền vững.
Hội Nông dân huyện là chủ Giấy chứng nhận nhãn hiệu tập thể "SẦU RIÊNG KRÔNG PẮC", vì vậy, đơn vị này phải xây dựng kế hoạch quản lý, sử dụng nhãn hiệu, cụ thể hóa bằng các hoạt động thúc đẩy nông dân liên kết sản xuất, canh tác theo các quy trình an toàn, bền vững. Hiện nay, trên địa bàn huyện Krông Pắc đã hình thành một số mô hình liên kết sản xuất sầu riêng dưới hình thức hợp tác xã, tổ hợp tác, xây dựng vùng canh tác áp dụng tiêu chuẩn VietGAP, thực hiện lộ trình xây dựng và phát triển thương hiệu "Sầu riêng Krông Pắc".
Có thương hiệu được bảo hộ, có mã vùng trồng, có giấy phép thông hành xuất khẩu… đó là những điều kiện vàng cho sầu riêng Krông Pắc đi xa. Nhưng cơ hội chỉ thật sự mở ra khi những người nông dân, doanh nghiệp, HTX tuân thủ đầy đủ, nghiêm ngặt các quy định, chuẩn mực từ thị trường đối tác.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!