Cả nước hiện có 35 tỉnh, thành được Thủ tướng Chính phủ đồng ý cho thí điểm hoạt động đối với xe 4 bánh chạy bằng năng lượng điện phục vụ chở khách tham quan, du lịch trong khu vực hạn chế. Đà Nẵng là một trong những địa phương đầu tiên triển khai hoạt động này từ năm 2012 và đến nay, đã có 4 đơn vị tham gia thí điểm, với tổng số 85 xe.
Sau một thời gian dừng hoạt động do dịch bệnh, đến nay, loại hình xe điện 4 bánh được hoạt động trở lại nhằm phục vụ lượng du khách đến TP Đà Nẵng gia tăng nhanh chóng. Nhưng để đảm bảo môi trường du lịch an toàn, Phòng CSGT Công an Tp Đà Nẵng đã tăng cường tuyên truyền, buộc các doanh nghiệp và lái xe ô tô điện cam kết chấp hành nghiêm Luật giao thông đường bộ.
Từ khi ra đời đến nay, loại hình vận tải này được du khách đón nhận và có nhiều ưu điểm như: tạo sự văn minh và thân thiện với môi trường do ít gây ô nhiễm, tiềng ồn nhỏ... Thế nhưng, theo lực lượng chức năng, tình trạng chạy không đúng tuyến, lấn làn, phóng nhanh, vượt ẩu, cắt đầu các phương tiện khác để đón, trả khách trên các tuyến đường thường xuyên xảy ra; Lái xe, hành khách khi đi trên xe hầu như không thắt dây an toàn…
Qua 10 năm thực hiện, Đà Nẵng chỉ dừng lại thí điểm ở quy mô 4 doanh nghiệp, với 85 xe. Thế nhưng, từ thực tế phát triển du lịch ở Đà Nẵng, nhiều doanh nghiệp mong muốn mở rộng tuyến đường và thời gian cho phép hoạt động của loại phương tiện này.
Trước mắt, để đảm bảo trật tự giao thông nói chung, tạo môi trường du lịch an toàn, Sở Giao thông vận tải Đà Nẵng đã đề nghị 4 doanh nghiệp lắp đặt thiết bị giám sát hành trình trên 100% số xe để hỗ trợ công tác quản lý và giám sát hoạt động. Việc muốn triển khai áp dụng rộng rãi hay dừng thí điểm thuộc trách nhiệm của Bộ Giao thông vận tải trong việc tham mưu với Chính phủ.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!