Mỗi một tàu câu cá ngừ đại dương cần khoảng 4-6 lao động. Còn đối với tàu lưới cảng thì cần nhiều hơn, khoảng 9-12 người. Nhưng người đi biển ngày càng hiếm. Tàu cá xa bờ không thể nằm bờ. Chủ tàu buộc phải mạo hiểm chọn lao động kém chất lượng lên tàu, kể cả con nghiện. Hậu quả là tàu ra khơi chưa kịp đánh bắt đã phải quay về bờ do con nghiện lên cơn quậy phá.
Cũng vì thiếu lao động mà nhiều chủ tàu thuê thuyền viên từ địa phương khác. Điều đáng nói là giữa chủ tàu và người lao động không có ràng buộc gì chắc chắn nên xảy ra tình trạng lừa nhau. Một số lao động gây sức ép đối với chủ tàu để ứng trước nhiều tiền. Nhưng đến ngày đi biển thì lại tìm lý do không lên tàu thậm chí là trốn đi nơi khác.
Thuyền viên kém chất lượng. Lao động lừa chủ tàu. Hiệu quả chuyến biển ngày càng thấp, thậm chí lỗ nặng. Thiếu thuyền viên vẫn là vấn đề nan giải đối với các tàu cá xa bờ. Nhiều người đã chọn giải pháp bán tàu chuyển sang đi bạn cho tàu khác. Đây là thực trạng đáng ngại tại một số vùng biển miền Trung.