Ở Việt Nam, chưa có thống kê cụ thể nào về số người sử dụng Facebook. Nhưng có một điều chắc chắn rằng, trong số những người sử dụng face book khả năng có tới 90% số người dùng Facebook chỉ với mục đích là kết nối bạn bè, thư giãn, nói chuyện, xem ảnh, khen nhau những câu vô hồn...và đăng những trạng thái thường ngày từ lúc tỉnh giấc đến khi đi ngủ. Facebook đã trở thành công cụ truyền tin cho dù thông tin đó mang tính chất hoàn toàn cá nhân. Với người làm truyền thông thì sao? Facebook giúp gì cho họ trong công việc và vì sao Facebook lại có sức hút đến vậy?
Mạng xã hội. (Ảnh minh họa: Internet)
- Với ngành truyền thông nói chung, với công việc của một phóng viên nói riêng, face book đã trở thành công cụ tác nghiệp không thể thiếu, nó chính là kênh thông tin hữu hiệu hơn tất cả các thể loại báo bây giờ. Facebook vừa là toà soạn, vừa là tờ báo viết, vừa là kênh thời sự, thậm chí vừa là kênh truyền hình trực tiếp. Một điều nữa là facebook hơn hẳn báo thông thường đó là sự tương tác trực tiếp với khán giả và khán giả là người cung cấp tin cực kì đa dạng, mang tính thời sự nhanh nhất với một phóng viên.
Các Phóng viên, Biên tập viên, Đạo diễn, Quay phim VTV8 tham gia lớp học
- Với một phóng viên thời sự, chuyên mục...chỉ cần một chiếc điện thoại thông minh và tài khoản Facebook, Twitter và Instagram, người phóng viên đó có thể thực hiện phóng sự từ lúc bước lên xe đến hiện trường với đầy đủ thông tin và hình ảnh trong ít phút. Sự tương tác đã khiến cho hàng nghìn người bạn trên Facebook cùng tham gia sản xuất tin tức và phóng sự. Thậm chí khi chỉ còn 30" nữa là phóng viên lên hình dẫn tin tức trực tiếp vẫn nhận được thông tin cần thiết của sự kiện cho dù nó xảy ra xa nửa vòng trái đất.
Khoá học "Sản xuất tin tức đa phương tiện" cho Phóng viên, Biên tập và quay phim của VTV8 khai giảng sáng nay, thứ Hai (25/9) tại Trung tâm THVN tại thành phố Đà Nẵng do Trung tâm Đào tạo và Bồi dưỡng nghiệp vụ Truyền hình, đài Truyền hình Việt Nam tổ chức. Người truyền đạt kiến thức là giảng viên người Mỹ Mark Alber, Tổng biên tập báo The Voyage , nguyên phóng viên kênh truyền hình CBS (MỸ).
Giảng viên người Mỹ Mark Albert (Tổng biên tập báo điện từ The Voyage)
Khoá học tập trung làm rõ các vấn đề:
1. Các nguyên tắc cơ bản về nội dung tin tức cho truyền thông xã hội;
2. Tuỳ chỉnh các bài đăng trên truyền thông xã hội của phóng viên bao gồm các kỹ năng: Cải thiện nội dung truyền thông xã hội trong các tinh huống tin nóng.Tạo nội dung video cho Facebook cho sự kiện tin nóng mô phỏng, Sản xuất nội dung video Facebook tại hiện trường tin nóng.
3. Nội dung tin tức hàng ngày và phóng sự chuyên sâu bao gồm các chuyên đề : Cách sử dụng truyền thông xã hội để phát triển nguồn tin và câu chuyện, và người theo dõi; Cách tạo ra độ chú ý cao hơn cho các bài đăng của bạn nhờ việc "tag" những nhân vật, tổ chức, doanh nghiệp và sự kiện quan trọng; Tạo ra nội dung video cho Facebook, Twitter, hoặc Instagram cho một câu chuyện tin tức cứng.
4. Tích hợp Truyền thông xã hội và quy trình công việc hàng ngày bao gồm các kỹ năng: Cách đưa lối suy nghĩ truyền thông xã hội vào tất cả mọi bản tin và chương trình phát sóng; Làm cho truyền thông xã hội không có nghĩa là phóng viên quên đi các tiêu chuẩn tin tức thời sự; Tạo ra nội dung video cho Facebook, Twitter, hoặc Instagram.
Lồng ghép với chương trình học là các bài tập thực hành ngay sau mỗi chuyên đề được đưa ra giúp các phóng viên, biên tập viên có được sản phẩm thực tế ngay tại lớp học và cùng nhau trao đổi, rút kinh nghiệm để sản phẩm của mình được tốt hơn.
Lớp học diễn ra trong 4 ngày, từ hôm nay, thứ hai (25/9) tới thứ năm (28/9) để đi tìm câu trả lời vì sao Facebook lại thú vị và nó không thể thiếu trong đời sống truyền thông và đời sống tinh thần của tất cả mọi người như thế? Mạng xã hội không bao giờ ngủ, nó đưa thông tin tới mọi ngõ ngách của cuộc sống, mọi quốc gia. Truyền thông Việt Nam nói chung và Phóng viên, Biên tập viên tác nghiệp nói riêng cần phải cởi mở và đón nhận mạng xã hội này như một phương tiện truyền thông.
Chương trình học hứa hẹn mang đến cho các phóng viên, nhà báo nhiều điều thú vị trong nghề nghiệp.