Gần nhà, các mặt hàng bày bán phong phú – đó là lý do chính khiến nhiều người dân luôn chọn siêu thị để mua sắm thực phẩm cho gia đình. Ngoài ra, với không gian mua sắm hiện đại, tiện dụng, mát mẻ, vệ sinh và các chương trình, khuyến mãi khiến người tiêu dùng bị siêu thị thu hút, bởi sản phẩm an toàn.
Trong khi đó, chợ truyền thống - mặc dù được cho là môi trường mua bán thân thiện, giao dịch nhanh nhưng lại tồn tại vấn đề an toàn thực phẩm khi đầu vào khó kiểm soát. Người tiêu dùng dễ bị mua phải sản phẩm giả, nhái… nếu không có hiểu biết về tem chống hàng giả hay các cách phân biệt giữa hàng tốt và hàng xấu.
Theo số liệu thống kê của cơ quan chức năng, hiện cả nước có khoảng 9.000 chợ truyền thống và theo dự báo, số lượng chợ truyền thống sẽ có xu hướng giảm để nhường chân cho các kênh bán lẻ hiện đại. Điều này đặt ra những lo ngại cho tương lai, số phận của chợ truyền thống, chợ dân sinh.
Tuy nhiên, với những đặc tính về phong tục, tập quán, tiêu dùng, thói quen sinh hoạt, gắn bó đời sống… chợ truyền thống, chợ dân sinh, cửa hàng tạp hóa vẫn sẽ còn đất sống. Vấn đề là lầm thế nào để những kênh mua sắm truyền thống không bị các kênh bán hàng hiện đại lấn át, rất cần phải được tổ chức, nâng cấp lại, tạo môi trường ngăn nắp, thông thoáng, đặc biệt là đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm… cho phù hợp với xu hướng hội nhập mới có thể hấp dẫn được người tiêu dùng.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!