TV& VIDEO
  • vtv Cần Thơ

Thu phí tự động không dừng trên cao tốc

Đức Quang, Thanh Minh, Nam Việt, Hữu ThịnhCập nhật 16:22 ngày 30/07/2022

VTV.vn - Kể từ ngày 1/8 tới, ô tô không dán thẻ thu phí hoặc có dán thẻ nhưng trong tài khoản không đủ tiền thanh toán phí sẽ không được đi vào các tuyến cao tốc.

Từ hơn 1 tháng qua, nhiều trạm thu phí trên các tuyến cao tốc đã thực hiện vận hành thử nghiệm và kiểm thử thu phí tự động đối với phương tiện lưu thông. Đến nay, các công đoạn cuối cùng đã gấp rút hoàn thiện để từ ngày 1/8, đồng loạt 10 tuyến cao tốc sẽ tiến hành thu phí tự động không dừng trên toàn tuyến.

10 tuyến cao tốc gồm: Bắc Giang - Lạng Sơn; Hạ Long - Vân Đồn; Hà Nội - Hải Phòng; Nội Bài - Lào Cai; Pháp Vân - Cầu Giẽ; Cầu Giẽ - Ninh Bình; Đà Nẵng - Quảng Ngãi; Liên Khương - Đà Lạt; Long Thành - Dầu Giây và Trung Lương - Mỹ Thuận. Trong đó, hạ tầng thu phí tự động của 1 số cao tốc như Cầu Giẽ - Ninh Bình, TP.Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây đã hoàn thành sớm, chính thức thu phí không dừng từ cách đây vài ngày. Để lưu thông trên tuyến, các chủ phương tiện sẽ phải dán thẻ thu phí tự động không dừng (ETC) ngay trước trạm thu phí, hoặc tại các đơn vị đăng kiểm xe cơ giới. Ngoài ra, các tài xế còn phải nộp tiền vào tài khoản thu phí. Số tiền trong tài khoản tối thiểu phải đủ thanh toán cho một lượt đi. Các xe qua trạm giữ tốc độ dưới 30km/h. Những xe không sử dụng dịch vụ thu phí tự động sẽ phải quay đầu xe.

Đến thời điểm này, các tuyến cao tốc trên toàn quốc đã hoàn tất khâu chuẩn bị để triển khai thu phí không dừng. Riêng Tổng Công ty Đầu tư và phát triển đường cao tốc VN (VEC) là đơn vị thi công nhiều nhất, với 132 làn ở 4 tuyến cao tốc lớn là tuyến Cầu Giẽ - Ninh Bình, TP Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây, Nội Bài - Lào Cai, Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

Cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi trung bình mỗi ngày có khoảng 5000 - 6000 lượt phương tiện ô tô lưu thông. Tất cả trạm thu phí trên tuyến đã triển khai làn ETC để đảm bảo phục vụ thông suốt.

3 tuyến cao tốc khác do VEC quản lý là Cầu Giẽ - Ninh Bình, TP Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây và Nội Bài - Lào Cai cũng về đích trước hạn so với yêu cầu của Chính phủ.

Hệ thống ETC thu phí không dừng áp dụng công nghệ mới, được Bộ Giao thông vận tải chấp thuận và phổ biến ở các nước tiên tiến trên thế giới, đảm bảo giao thông thông suốt.

Sau khi hoàn thành và quyết toán chi phí đầu tư về ngân sách, các tuyến cao tốc của VEC đã gặp một số vướng mắc liên quan đến cơ chế vốn để triển khai dự án thu phí không dừng. Theo đại diện Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp, nhiều đề xuất về chi phí đầu tư, vận hành nhằm mục tiêu sử dụng hiệu quả vốn Nhà nước đã được các cấp có thẩm quyền tích cực tháo gỡ.

Bắt đầu từ 0h ngày 1/8 tất cả các tuyến cao tốc sẽ chỉ có làn ETC họat động và một làn xử lý sự cố. Vấn đề đặt ra hiện nay là số phương tiện chưa dán thẻ, hoặc chưa sử dụng dịch vụ ETC vẫn còn khá lớn. Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam VEC và nhà cung cấp dịch vụ VETC đã đưa ra phương án xử lý các tình huống, tránh gây ùn tắc giao thông kéo dài trên tuyến. Theo đó, nếu nhân viên thu phí phát hiện phương tiện không đủ điều kiện thu phí ETC, ngay lập tức nhân viên sẽ yêu cầu đóng làn, điều tiết phương tiện sang làn khác để tránh ùn tắc. Phương tiện không đủ điều kiện sẽ được hướng dẫn đỗ vào lề đường bên phải dán thẻ, đồng thời hướng dẫn chủ xe nạp tiền vào tài khoản giao thông.

Những ngày qua, đơn vị cung cấp dịch vụ dán thẻ Etag đã đẩy mạnh tuyên truyền cho các chủ phương tiện. Tất cả các điểm ra và vào các tuyến cao tốc đều có nhân viên hướng dẫn dán thẻ Etag

Để nạp tiền vào tài khoản giao thông, ngoài nộp thủ công tại quầy giao dịch ngân hàng, khách hàng còn có thể nộp tiền qua ví điện tử, như: Viettel Pay, MoMo, cổng thanh toán VN pay, VNPT epay…Công ty TNHH thu phí tự động VETC cũng đã và đang liên kết với 4 ngân hàng Vietcombank, BIDV, Agribank và MB bank để tạo thuận lợi tối đa cho người sử dụng.

Hiện nay VETC đã kết nối với 1 số ngân hàng lớn để tạo thuận lợi cho khách hàng trích nợ tự động. Khách hàng không phải nhớ cách nạp tiền như thế nào mà chỉ cần đăng ký với các ngân hàng trích nợ từ tài khoản ngân hàng vào tài khoản giao thông với định mức tùy chọn.

Đại diện VETC cũng khuyến cáo để tránh mất phí, khách hàng không nên chuyển tiền trực tiếp vào tài khoản giao thông qua app của ngân hàng, mà chọn mục nạp tiền tự động để đăng ký. Hiện VETC đang tập trung liên kết để liên thông tài khoản giao thông với top 10 ngân hàng lớn nhất, đang chiếm 80% giao dịch của đơn vị này .

Công ty Trách nhiệm hữu hạn Thu phí tự động VETC cho biết sẽ gia hạn chương trình miễn phí dán thẻ đến ngày 5/8 tới đây, sau đó bắt đầu thu phí 120.000 đồng/lượt dán thẻ lên phương tiện ôtô từ 0 giờ ngày 6/8. Đối với các xe cố tình vào đường cao tốc mà không dán thẻ gây cản trở giao thông sẽ bị lực lượng chức năng xử phạt, mức phạt cao nhất 3 triệu đồng. Liên quan đến phản ánh xe bị tự động đăng ký sử dụng dịch vụ của ePass, và cho rằng có hiện tượng chạy doanh số dán thẻ bất chấp mong muốn của chủ phương tiện, gây bức xúc, khó khăn cho các phương tiện khi muốn dán thẻ tham gia dịch vụ; xe không qua trạm vẫn bị trừ tiền...Bộ GTVT cũng đã đề nghị các đơn vị tiến hành kiểm tra, chủ động rà soát, có giải pháp xử lý dứt điểm các tồn tại, vướng mắc trước ngày 5/8.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Nghịch lý thiếu và thừa đất làm vật liệu san lấp

VTV.vn - Trong khi một số dự án bị thiếu đất san lấp hợp pháp thì nhiều chủ đầu tư và nhà thầu lại gặp khó khăn khi xử lý đất thừa khi khai thác ở những vị trí không được cấp phép.